รายงานข่าวจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 1 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จ.อุดรธานี ว่า ผู้บริหารระดับสูง ได้มีการจัดให้ผู้จัดการการไฟฟ้าภายในสังกัดเข้าสวัสดีปีใหม่ เมื่อวันที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาราชการตลอดทั้งวัน ซึ่งการเข้ามาสวัสดีในครั้งนี้ได้มีการจัดคิวเข้าเยี่ยมเพื่อรับของขวัญที่ผู้จัดการนำมาสวัสดีปีใหม่ ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและราชการรณรงค์และมีมาตรการไม่รับของขวัญ และไม่เพียงเท่านี้ขณะที่มีการมอบกระเช้า นายภักดีได้สั่งห้ามไม่ให้มีการถ่ายภาพเพื่อไม่ให้มีหลักฐานมัดตัว

 

นอกจากนี้ยังมีการแต่งตั้งพนักงานโดยมิชอบและไม่ตรงตามความรู้ความสามารถ อาทิ การแต่งตั้งพนักงานจากสายงานอื่นขึ้นเป็นผู้ช่วยแผนกอีกสายงานหนึ่ง และเมื่อมีการปฏิบัติหน้าที่ก็ไม่ใช่หน้าที่ในแผนกงานนั้น แต่กลับเป็นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อตอบสนองตนเอง เช่น การติดตามทำข่าว ถ่ายภาพตนเองและภรรยา ซึ่งการเดินทางไปทำข่าวประชาสัมพันธ์ของผู้บริหารระดับสูงคนดังกล่าว ยังใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมากเพื่อการปฏิบัติงาน ทั้งๆที่หน้าที่หลัก เช่น การจัดอบรมพนักงาน การดูแลระบบคอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั้งทำบัญชี กลับไม่ปฏิบัติ โดยการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เหล่านี้ไม่เพียงแต่เสียประโยชน์ขององค์กรในเรื่องการละเว้นปฏิบัติหน้าที่และยังใช้เงินขององค์กร เช่น ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก อย่างไม่จำเป็น     

 

ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าพนักงานส่วนใหญที่ได้รับตำแหน่งโดยมิชอบ จะเป็นบุคคลที่ติดตามงานคณะแม่บ้านของกฟฉ.1 ซึ่งมีประธานแม่บ้าน คือ ภรรยาผู้บริหารระดับสูง (ปัจจุบันรับราชการเกี่ยวกับหน่วยงานสาธารณสุข) โดยจะเดินทางร่วมกิจกรรมเกือบทุกกิจกรรมของสามี ทั้งๆที่กิจกรรมดังกล่าวจัดในช่วงเวลาราชการ ซึ่งภรรยาคนดังกล่าวยังรับราชการและรับเงินเดือนจากหน่วยงานสาธารณสุขแต่กลับพบว่าใช้เวลาส่วนใหญ่กับงานของสามีเป็นหลัก ไม่เพียงเท่านี้ยังมีการเข้ามาก้าวก่ายการแต่งตั้งโยกย้ายพนักงานในสังกัด กฟฉ.1 ซึ่งเป็นหน้าที่ของสามี โดยเป็นที่ทราบกันดีหากอยากได้รับตำแหน่งให้ติดตามงานคณะแม่บ้านและทำความสนิทกับภรรยาผู้บริหารระดับสูง นอกจากนี้ยังมีกรณีการเลิกจ้างพนักงานขับรถของกฟฉ.1 เนื่องจากไม่เปิดประตูให้แก่ภรรยาผู้บริหารระดับสูง โดยปัจจุบันพนักงานในสังกัด กฟฉ.1 ต้องการให้มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและดำเนินการกับผู้บริหารระดับสูง