การเรียนจบในระดับปริญญาเอก จากสถาบันการศึกษาดีๆสักแห่งในต่างประเทศนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ต้องทุ่มเททั้งด้านการเงิน ชีวิตครอบครัว และเวลาในการศึกษาวิจัยหลายปี เพื่อให้ได้ชื่อว่าเป็น “ด็อกเตอร์” อย่างเต็มภาคภูมิ ดังนั้น การจะตัดสินใจเลือกศึกษาต่อปริญญาเอกที่ไหนนั้นจึงต้องพิจารณาให้รอบด้าน                                                                                           

          นิวซีแลนด์ เป็นหนึ่งในประเทศจุดหมายปลายทางด้านการศึกษาของนักเรียนจากนานาชาติ ไม่เพียงแต่ในระดับมัธยมและอุดมศึกษาเท่านั้น แต่ยังเป็นประเทศเป้าหมายหลักของนักศึกษาปริญญาเอกจากนานาชาติอีกด้วย เพราะด้วยมาตรฐานการศึกษาที่มีคุณภาพ และสิทธิพิเศษด้านค่าเล่าเรียนเท่าเทียมกับคนนิวซีแลนด์ โอกาสในการทำงานได้เต็มเวลา พร้อมสิทธิพิเศษสำหรับคู่สมรสและบุตร  ส่งผลให้จำนวนนักศึกษาต่างชาติระดับปริญญาเอกในประเทศนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นจาก 700 คน ในปี พ.ศ 2548 เป็น 4,500 คนในปี พ.ศ. 2560

         นายเบน เบอโรวส์  ผู้จัดการฝ่ายภูมิภาคเอเชียตะวันออก หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีสัดส่วนของนักเรียนต่างชาติสูงสุดในด้านการศึกษาระดับปริญญาเอก โดยสูงเป็นอันดับสามของยอดรวมของประเทศสมาชิกในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) โดยคิดเป็น 48% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 26 % ของทุกประเทศ ทั้งนี้เนื่องจากนิวซีแลนด์มีโปรแกรมการสนับสนุนทางการเงินและให้สิทธิพิเศษสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่มาศึกษาต่อระดับปริญญาเอกเช่นเดียวกับนักศึกษาชาวนิวซีแลนด์ เพื่อช่วยดึงดูดคลังสมองของคนรุ่นใหม่มาศึกษาและทำงานวิจัย และสร้างเป็นศูนย์กลางของนักวิจัยนานาชาติในประเทศนิวซีแลนด์ โดยสิ่งที่นักศึกษาต่างชาติจะได้รับขณะศึกษาระดับปริญญาเอกที่ประเทศนิวซีแลนด์ ได้แก่

ENZ Photo_resize

         1. การสนับสนุนทางการเงิน โดยนับตั้งแต่ตั้งแต่ปี พ. ศ. 2548 นักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกที่ประเทศนิวซีแลนด์ จะจ่ายเงินค่าเล่าเรียนในมาตรฐานเดียวกับนักศึกษาชาวนิวซีแลนด์ คือ ไม่ต้องจ่ายค่าเล่าเรียนในราคาของการเป็นนักศึกษาต่างชาติ สำหรับค่าเล่าเรียนระดับปริญญาเอกที่นิวซีแลนด์ จะอยู่ที่ประมาณ 6,500 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ถึง 9,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ต่อปี (หรือประมาณ 135,000-185,000 บาทต่อปีเท่านั้น)

         2. ได้รับอนุญาตให้ทำงานได้เต็มเวลาขณะที่เรียนอยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตในต่างประเทศได้ และหลังจากสำเร็จการศึกษาแล้ว นักศึกษาต่างชาติระดับปริญญาเอก จะได้รับวีซ่าทำงานหลังเรียนจบอีก 3 ปีเพื่อให้สามารถช่วยเหลือตนเองและหางานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับวุฒิการศึกษาที่เรียนได้อีกด้วย

         3. สามารถพาคู่สมรสเข้ามาทำงานเต็มเวลาได้ คู่สมรสของนักศึกษาต่างชาติระดับปริญญาเอกมีสิทธิ์ได้รับใบอนุญาตทำงานได้เต็มเวลาตลอดระยะเวลาที่ทำการศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์

         4. นอกจากนี้ บุตรที่อยู่ในความดูแลของนักศึกษาต่างชาติระดับปริญญาเอก ยังได้รับสิทธิ์เป็นนักเรียนภายในประเทศและสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาของรัฐในนิวซีแลนด์โดยเสียค่าเล่าเรียนในอัตราเดียวกับเด็กชาวนิวซีแลนด์

         5. รูปแบบการเรียนรู้ของการศึกษาที่มีคุณภาพมาตรฐานและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยมหาวิทยาลัยทั้ง 8 แห่งของประเทศนิวซีแลนด์ ล้วนติดอันดับท็อป 3% ของโลกจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก QS ประจำปี พ. ศ. 2561 ซึ่งหมายความว่า ไม่ว่านักศึกษาจะเลือกเรียนปริญญาเอกในประเทศนิวซีแลนด์ที่มหาวิทยาลัยใด พวกเขาจะได้รับการยืนยันว่า จะได้เรียนรู้ในสถาบันที่มีคุณภาพสูงพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยและสามารถเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเหล่านั้นในมาตรฐานเดียวกัน

         6. วิธีการปฏิบัติและนำไปใช้ได้จริง จุดเด่นของระบบมหาวิทยาลัยของประเทศนิวซีแลนด์คือ การเชื่อมโยงระหว่างสถาบันการศึกษา ภาคอุตสาหกรรมและรัฐบาล ซึ่งเป็นรากฐานรูปแบบการเรียนรู้ของนิวซีแลนด์ ช่วยให้นักศึกษาสามารถทำงานอย่างใกล้ชิดกับธุรกิจและองค์กรภายนอกพร้อมแก้ปัญหาได้แบบเรียลไทม์ ตามความเหมาะสม นอกจากนี้วิธีการเรียนการสอนของนิวซีแลนด์สามาถนำมาใช้งานได้จริง และ ‘พร้อมทำงาน’ เมื่อเรียนจบการศึกษา โดยมีรายงาน OECD ปี 2559 จากการจัดอันดับหลักสูตรการประเมินคนต่างชาติสำหรับความสามารถของผู้ใหญ่ ระบุว่า บัณฑิตที่บการศึกษา จากประเทศนิวซีแลนด์มีผลการเรียนดีที่สุดเป็นอันดับที่ 7 ของโลก ซึ่งมีอันดับที่ดีกว่านักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และสหราชอาณาจักร

         7. สามารถเข้าถึงและใกล้ชิดนักวิชาการได้ง่าย นักศึกษาปริญญาเอกที่นิวซีแลนด์จะได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากอาจารย์ผู้ดูแล และสามารถพบปะกับอาจารย์ผู้ดูแลของพวกเขาเป็นประจำ เพื่อหารือเกี่ยวกับงาน ความคิดเห็น ข้อกังวล หรือความท้าทาย และการแก้ปัญหาไปด้วยกัน ซึ่งจะพิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์ไม่เพียงแต่การทำวิจัยระดับปริญญาเอกเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่ออาชีพในอนาคตของพวกเขาอีกด้วย

ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษานิวซีแลนด์ ดูได้ที่ www.studyinnewzealand.govt.nz