ใกล้ถึงเทศกาลแห่งความรักเข้ามาทุกที หลายๆคนคงเตรียมตัวหาของขวัญชิ้นพิเศษมอบแด่คนที่คุณรัก และหนึ่งในสื่อรักแทนใจนอกจากดอกกุหลาบแล้ว นั่นก็คือ “ช็อกโกแลต” ซึ่งถือว่าเป็นของโปรดปรานของคุณผู้หญิงหลายๆคน

            ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ประธานชมรมโภชนวิทยามหิดล  แนะนำว่า ช็อกโกแลตต่างชนิดกันก็มีผลดีและร้ายต่อหัวใจคุณแตกต่างกัน การรับประทานช็อกโกแลตดำ (Dark chocolate) วันละนิด จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ เนื่องจากเจ้าสารสำคัญในโกโก้ที่เรียกว่า “ฟลาโวนอยด์” ซึ่งพบใน Dark Chocolate จะมีฤทธิ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และลดภาวะการอักเสบเรื้อรังภายในร่างกาย นอกจากนี้ สารฟลาโวนอยด์ใน Dark Chocolate ยังช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากเกินไป เนื่องจากถ้าเผลอรับประทานเพลิน ตามใจปาก ก็อาจได้รับปริมาณน้ำตาล ไขมัน และพลังงานมากเกิน จนทำให้อ้วนได้ และก่อนรับประทานควรสังเกตุฉลากส่วนประกอบสักนิด ซึ่งควรมีส่วนประกอบของโกโก้ มากกว่า 70-80% ขึ้นไป และมีปริมาณน้ำตาลไม่สูงเกินสำหรับปริมาณที่แนะนำคือประมาณ 7 กรัม หรือ 2 ชิ้นต่อวัน เพียงแค่นี้คุณก็จะได้รับทั้งความอร่อยและมีประโยชน์ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดคุณ

            ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราเลือกรับประทานช็อกโกแลตขาว (White chocolate) ซึ่งประกอบไปด้วยเนยโกโก้หรือส่วนที่เป็นไขมันของโกโก้ แต่ไม่มีเนื้อโกโก้ หรือเลือกรับประทานช็อกโกแลตนม (Milk chocolate) ซึ่งมีการปรุงแต่งใส่นมและน้ำตาลเพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่านอกจากคุณจะไม่ได้รับสารฟลาโวนอยด์จากโกโก้แล้ว คุณยังจะได้รับทั้งน้ำตาล นม และไขมัน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

            รู้อย่างนี้แล้ว วาเลนไทน์ปีนี้ ถ้าอยากมอบช็อกโกแลตเป็นสื่อแทนใจ ก็ควรให้ช็อกโกแลตดำกับคนที่คุณรัก และอย่าลืมบริโภคแต่พอดี เพื่อถนอมหัวใจเขาให้อยู่กับคุณไปนานๆ

            สำหรับท่านใดที่สนใจ เรื่องการชะลอวัยและนำไปปฏิบัติได้จริง ชมรมโภชนวิทยามหิดล ร่วมกับ  มูลนิธิคุณแม่คุณภาพ จะจัดอบรมการส่งเสริมสุขภาพและการชะลอวัยด้วยอาหาร โภชนาการและสมุนไพร รุ่นที่ 2 ทุกวันอาทิตย์ 6 ครั้ง เริ่ม 23 กพ. -29 มีค.นี้ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง อาทิ รศ.ดร.สุรพจน์ วงศ์ใหญ่, หมอโอ๊ค-นพ.สมิทธิ์ อารยะสกุล นก-ชลิดา เถาว์ชาลี, ตันติพิภพ, ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์, ผศ.ดร.เอกราช บํารุงพืชน์, รศ.ดร.เรวดี จงสุวัฒน์ ผศ.ดร.ชนิดา ปโชติการ และ พล ตัณฑเสถียร เป็นต้น รายละเอียดโทร 086 310 0047 หรือ  https://www.facebook.com/pg/DDseminarThai