ฝ้า (Melasma)  มีอยู่ 5 สาเหตุ ด้วยกันคือ แสงแดด ฝ้าเส้นเลือด เม็ดสี เครื่องสำอาง (การระคายเคืองของผิวหนัง) และ ฮอร์โมน ฝ้ามักจะเกิดและพบในเพศหญิงมากกว่าในเพศชาย เพราะ ฮอร์โมนเพศหญิง เป็นตัวกระตุ้นฝ้าได้อย่างดี มักพบในผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 25-55 ปี และพบในวัยใกล้หมดประจำเดือน เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ร่วมกับ ฮอร์โมนเอสโตรเจน แล้วทั้งสองชนิดนี้จะมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องฝ้าอย่างไร เราไปทำความรู้จักกันค่ะ

ฮอร์โมน คือ สารเคมีชนิดหนึ่งที่ร่างกายของเราสร้างขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่สื่อสารและทำหน้าที่ร่วมกับอวัยวะอื่นๆ โดยฮอร์โมนจะถูกหลั่งออกมาจากต่อมไร้ท่อและซึมเข้าสู่เส้นเลือด หน้าที่ของฮอร์โมน คือ ช่วยรักษาและควบคุมสภาพแวดล้อมในร่างกายให้เป็นปกติ ไปพัฒนาการเจริญเติบโตของเซลล์และเนื้อเยื่อ ไปจนถึงการเจริญพันธุ์

** ที่มา honestdocs : http://bit.ly/3bHw9Xb

ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) เป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่ร่างกายสามารถผลิตจากรังไข่ได้เองตามธรรมชาติ ทำให้เรามีความเป็นผู้หญิงมากขึ้น ผิวดีขึ้น การมีประจำเดือน การผลิตไข่ ตกไข่ เรียกได้ว่าเป็นตัวกระตุ้นการเข้าสู่ภาวะเพศหญิงนั่นเอง

ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) เป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่มีอยู่ในร่างกายของเราที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ และจะยิ่งสูงขึ้นเมื่ออยู่ในภาวะการตั้งครรภ์ หรือมีประจำเดือน ซึ่งโปรเจสเตอโรนสามารถผลิตได้จากรังไข่และต่อมหมวกไต

** ที่มา รพ.พญาไท http://bit.ly/38CaA8v

เมื่อได้รับ ฮอร์โมนเอสโตรเจน ร่วมกับ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ที่อยู่ในภาวะผิดปกติหรือมากเกินไป อย่างในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ จะมีการหลั่งฮอร์โมนเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นการหลั่งฮอร์โมนจากต่อมหมวกไตซึ่งทำให้เซลล์สร้างเม็ดสี (Melanocytes) ในชั้นผิวหนังผลิตเม็ดสี (Melanin) ออกสู่ผิวหนังไม่สม่ำเสมอ จึงมีการกระตุ้นสร้างเม็ดสีที่ผิดปกติ ทำให้เกิดฝ้าขึ้นหรือกระตุ้นให้เข้มกว่าเดิม การฉีดยาคุม หรือการกินยาคุมที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจน ก็สามารถกระตุ้นให้เกิดฝ้าได้ ซึ่งหากหยุดการกินยาหรือฉีดยาฝ้าก็อาจจางหาย ส่วนในผู้หญิงที่มีภาวะตั้งครรภ์หลังจากคลอดแล้วฝ้าจะจางลง หากยังไม่จางลง นั่นคือสัญญาณบอกว่าเป็นอาการของ “ฝ้าฮฮร์โมน” นั่นเอง ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการรักษาที่ถูกต้องและตรงกับอาการทันที อย่าปล่อยให้ฝ้ามาลดความมั่นใจของเราเป็นอันขาดนะคะ

รู้เท่าทันสาเหตุการเกิดฝ้า :  https://www.youtube.com/watch?v=B3TD8yeMqPY

การป้องกันดีกว่าการแก้ไข แต่หากเป็นแล้วก็คลายความกังวลได้เลย ที่ BSL Clinic  เรามีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและความเชี่ยวชาญของแพทย์ ที่จะรักษาคนไข้จากอาการที่เป็นจริง ทีมแพทย์จะเลือกวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาให้กับคนไข้ สิ่งที่คนไข้ควรทราบ คือ อาการของแต่ละคนจะมีความแตกต่างกันออกไป ทำให้เรามีวิธีการรักษาฝ้าหลายวิธี เพื่อการรักษาที่ตรงกับอาการ เพื่อให้ผลการรักษาออกมาดีที่สุดและตรงกับอาการมากที่สุด

6 ขั้นตอน โปรแกรมการรักษาฝ้าแบบผสมผสาน : https://www.youtube.com/watch?v=JAK6zP0M9ck

ฝ้า เป็นภาวะที่ส่งผลต่อความสวยงามที่พบได้บ่อยในเพศหญิง ซึ่งในผู้ชายก็สามารถเป็นฝ้าได้เหมือนกัน ส่วนใหญ่ผู้ชายที่เป็นฝ้ามักเป็นคนที่มีกิจกรรมที่ต้องอยู่ท่ามกลางแดดจัดบ่อยๆ อย่างการเล่นกีฬา การทำงาน หรือคนในครอบครัวมีประวัติการเป็นฝ้ามาก่อน ก็สามารถถ่ายทอดการเป็นฝ้าให้กับบุคคลในครอบครัวได้ การรักษาฝ้าที่ดีที่สุด คือ ต้องป้องกันไม่ให้ฝ้าเข้มขึ้น และจะทำอย่างไรให้ฝ้าจางลง ที่สำคัญเมื่อหยุดการรักษาฝ้าจะต้องไม่กลับมาเข้มขึ้นอีก

มีปัญาเรื่องฝ้า แอดมินผู้เชี่ยวชาญยินดีให้คำปรึกษา

 ไอดีไลน์ : @bslclinic **มี @ ข้างหน้าด้วยนะคะ**

ทักไลน์แชท : https://line.me/ti/p/@bslclinic

ทักเฟสบุคแชท :m.me/bslclinic

BSL เปิดให้บริการ 3 สาขา 

สีลม โทร. 02-235-8858, 09-8289-7805
การเดินทางสาขาสีลมBTS ศาลาแดง ทางออก 4, MRT สีลม ทางออก 2 ศาลาแดงซอย 2

สุขุมวิท โทร.02-052-4605, 06-3923-6862
การเดินทางสาขาสุขุมวิท BTS อโศก ทางออก 5, MRT สุขุมวิท ทางออก 3 อาคารไทม์สแควร์ ชั้น G

สามย่าน โทร.02-235-2323
การเดินทางสาขาสามย่าน
MRTสามย่าน ทางออก 1 ตรงข้ามวัดหัวลำโพง

ช่องทางการติดต่อ

Website : www.ศูนย์เลเซอร์ผิวหนัง.com

FB : www.facebook.com/bslclinic/

Line : @bslclinic

IG : bsl_clinic

Twitter : BSLBANGKOK

BlockditBSL Clinic

YoutubeChannel : BSL CLINIC

 

#ฝ้า #ฝ้าฮฮร์โมน #สาเหตุของการเกิดฝ้า #6วิธีการรักษาฝ้า #บีเอสแอลคลินิก #รักษาฝ้าแบบผสมผสาน