เคล็ดลับการใช้ บัตรเครดิต ให้คุ้มค่ามากที่สุด

 

            หากนึกถึงการใช้ บัตรเครดิต จะสังเกตได้ว่า credit card นั้นเป็นสิ่งที่ทั้งสร้างคุณและโทษให้กับชีวิตของเราได้พร้อม ๆ กัน โดยเฉพาะหากคุณไม่สามารถควบคุมการใช้จ่ายและวินัยทางการเงินได้ก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียได้ แต่หากคุณเป็นคนที่รู้จักใช้จ่ายอย่างฉลาดและคุ้มค่า ก็จะทำให้เกิดประโยชน์ได้อย่างแน่นอน แต่หากยังไม่รู้วิธีการใช้จ่ายผ่านบัตร เครดิต ให้คุ้มค่าละก็ วันนี้เรามีวิธีดี ๆ มาฝากกัน

 

ศึกษาสิทธิประโยชน์ของบัตร

หากศึกษา วิธีทำบัตรเครดิต ให้ดี นอกจากจะได้สินค้าและบริการที่ต้องการแล้วยังทำให้ได้เงินคืนอีกด้วย เพราะด้วยสิทธิประโยชน์หรือ โปรบัตรเครดิต ที่ธนาคารทั้งหลายต่างก็แข่งขันกันสุดฤทธิ์เพื่อช่วงชิงลูกค้า ดังนั้นก่อนใช้ควรศึกษาประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้เมื่อใช้บัตรเครดิต เพื่อเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม อย่างเช่น บัตรเครดิตของ SCB หากใช้จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ผ่านสายการบินไทยสามารถรับเครดิตเงินคืนสูงสุดถึง 26,000 บาท เลยทีเดียวหรือใช้เติมน้ำมันที่สถานีบริการเชลล์ทั่วไป มีสิทธิ์ได้รับคูปองเติมน้ำมันฟรี 2 เท่า แถมมีสิทธิ์ได้ลุ้นทองลุ้นรถมูลค่ารวมกว่า 10 ล้านบาทอีกด้วย

 

ต้องคำนวณค่าใช้จ่ายก่อนรูดบัตร

สิ่งแรกที่คุณต้องทำหลังจากได้รับเงินเดือนคือคำนวณค่าใช้จ่ายและเงินออมต่าง ๆ แบ่งแยกเป็นสัดส่วน และอย่าลืมแบ่งสำหรับนำมาจ่ายค่าบัตรเครดิต โดบพิจารณาดูว่าในหนึ่งเดือนคุณมีเงินใช้เพื่อจ่ายเฉพาะค่าบัตรเป็นจำนวนเงินเท่าไรเพื่อที่คุณจะมีสิทธิ์รูดบัตรเครดิตภายใต้วงเงินเท่านั้น ซึ่งโดยปกติแล้วการอนุมัติ วงเงินบัตรเครดิต จากธนาคารส่วนใหญ่ให้สูงสุดอยู่ที่ 5 เท่าของเงินรายได้ หากเกินกว่านี้ก็ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป เช่นนั้นลองบริหารให้ดี อย่าให้เกินวงเงินในแต่ละเดือนละ

 

แลกแต้มเป็นเงินไปซื้อสินค้ามาขายต่อ

อย่างที่บอกไปข้อข้างต้นแล้วว่า เมื่อสะสมแต้มจนครบสามารถแลกของหรือเงินคืนได้ วิธีการนี้ขอแนะนำให้เลือกแลกเป็นเงินคืน เพราะนอกจากจะได้เงินคืนจากการใช้บัตรเครดิตแล้วยังสามารถนำเงินนั้นไปต่อยอดซื้อสินค้ามาขายเพื่อเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง เป็นวิธีนี้น่าจะถูกอกถูกใจของบรรดาเหล่าพ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างมาก

 

 

ฝึกเป็นนักสะสมแต้ม

การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทุกครั้งจะมีช่วงระยะเวลาของการฟรีดอก ทำให้สามารถรูดได้ทุกอย่างตามที่ต้องการแต่ต้องจ่ายคืนภายในกำหนดเพื่อไม่ให้เสียดอกเบี้ยและการรูดซื้อสินค้าหรือบริการแต่ละอย่างนั้น จะมีสินค้าหรือบริการที่เข้าร่วมเล่น โปรโมชั่นบัตรเครดิต กับธนาคาร โดยการใช้จ่ายบัตรเครดิตของธนาคารที่กำหนดจะได้รับแต้มสะสม เมื่อสะสมครบก็สามารถนำไปแลกเป็นของรางวัลหรือเงินคืนได้ ดังนั้น รูดได้ทุกอย่าง แต่จะให้ดีควรเลือกรูดเฉพาะอันที่มีแต้มสะสมและรูดแล้วต้องไม่เกินค่าใช้จ่ายคืนบัตรเครดิตในกระเป๋าด้วย

 

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก็สามารถนำวิธีข้างต้นไปปรับใช้กันได้เลย และไม่ว่าคุณจะมีบัตรเครดิตกี่ใบก็แล้วแต่ จะไม่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นอย่างแน่นอน ที่สำคัญอย่าลืมจำกฎการใช้บัตเรครดิตให้ขึ้นใจเสมอว่าต้องมีสติก่อนจะใช้บัตรและมีความรับผิดชอบต่อการชำระหนี้ เท่านี้ก็จะสามารถช่วยให้คุณควบคุมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้อย่างแน่นอน