“ณัทชลัช” วิงวอน ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ตระหนักถึงการละเล่นไทยกำลังสาบสูญ

 
DSC05740.JPG
          นายณัทชลัช ผดุงสรรพ นายกสมาคมวิ่งเปี้ยวประเทศไทยกล่าวว่า ในอดีตการละเล่นไทยมีมากกว่า 1200 ชนิด จากการรวบรวมของกรมพลศึกษา ปัจจุบันแทบไม่เหลือ เยาวชนไม่รู้จัก ผู้ใหญ่บางคนก็ไม่รู้จัก บางคนจำชื่อได้แต่จำวิธีการ
เล่นไม่ได้แล้ว ซึ่งเป็นการสะท้อนว่าเข้าสู่ยุควิกฤตของการละเล่นไทยและกีฬาไทยหลายชนิดแล้ว สาเหตุเพราะขาดการอนุรักษ์ การส่งเสริมอย่างถูกวิธี อีกทั้งมีกีฬาสากลมากมายเข้ามามีอิทธิพล เป็นที่นิยมอย่างมากและสามารถต่อยอดไปเป็นนักกีฬาอาชีพได้อีกด้วย เป็นเหตุให้เยาวชนไทยไม่สนใจ ทำให้การละเล่นไทยหลายชนิดกำลังสูญหายไปในอนาคตอันใกล้
          นายณัทชลัช ผดุงสรรพ กล่าวอีกว่า โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบความเป็นไทย อนุรักษ์ของไทย การละเล่นไทยก็เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม เป็นรากเหง้าของไทย ตนจึงยอมไม่ได้ที่จะให้สูญหายไปอีก ที่ยังพอมีอยู่ก็เพียงแค่การแสดงโชว์ตามงานต่าง ๆ เป็นครั้งคราว แต่ไม่มีใครที่เล่นกันเป็นปกติแล้ว เช่น ขี่ม้อส่งเมือง
มอญซ่อนผ้า ม้าก้านกล้วย วิ่งเปี้ยว และอื่นๆ
          นายณัทชลัช ผดุงสรรพ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากนำกีฬาไทยบรรจุในการแข่งขันในรายการระดับชาติ เช่น กีฬานักเรียนกรมพลศึกษา , กีฬา สพฐ., กีฬาท้องถิ่นต่างๆ  ก็จะทำให้ เกิดการอนุรักษ์ ส่งเสริม อย่างถูกวิธี ทำให้เกิดความมั่นคง เพราะโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยต้องผลิตนักกีฬา มีการรับสมัครนักกีฬาทุน เหมือนกีฬาชนิดอื่นๆ และหากในอนาคตมีการจะแข่งระบบลีกอาชีพ ก็จะทำให้เกิดความน่าสนใจ และทำให้กีฬาไทยกลับมาเป็นที่นิยมอย่างเช่นเคย
         “ถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วนต้องเข้ามาร่วมกันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะภาคประชาชน ส่วนตัวผมคิดว่าวิ่งเปี้ยวน่าจะเป็นกีฬาไทยที่สามารถพัฒนาไปเป็นกีฬาสากลสัญชาติไทยได้เหมือนมวยไทย และตะกร้อ เนื่องจากเป็นกีฬาที่เล่นไม่ยาก สนุกและลุ้นทั้งคนเล่นและกองเชียร์ อีกทั้งเป็นกีฬาที่ใช้สปีดต้นเป็นหลักซึ่งเป็นพื้นฐานของกีฬาทุกชนิด หากเด็กหรือเยาชนเล่นกีฬาวิ่งเปี้ยวเมื่อโตขึ้นจะเปลี่ยนไปเล่นกีฬาสากลชนิดอื่น ก็จะมีทักษะการวิ่งที่ได้เปรียบ ผมจึงได้ก่อตั้งสมาคมวิ่งเปี้ยวประเทศไทยขึ้น โดยมีหน้าที่กำหนดกติกาวิ่งเปี้ยวสากล กำหนดสนามขนาดมาตรฐาน และจัดการแข่งขันวิ่งเปี้ยวระดับประเทศ โดยที่ผ่านมาสมาคมวิ่งเปี้ยวฯ ได้จัดการแข่งขันวิ่งเปี้ยวชิงแชมป์ประเทศไทยชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จ
พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุด ฯ สยามบรมราชกุมารี
ในระดับประถม-มัธยมศึกษา มาแล้ว 2 ครั้ง คือในปี 2561-2562 โดย
มีโรงเรียนในกรุงเทพและปริมณฑลเข้าร่วมกว่า 150 โรงเรียน ซึ่งสมาคมมีโครงการจะจัดการแข่งขันวิ่งเปี้ยวระบบลีก ในชื่อ “วิ่งเปี้ยวไทยแลนด์ลีก” ในปี ๒๕๖๔ ในระดับประถมและมัธยมศึกษา เป้าหมายสูงสุดคือพัฒนาวิ่งเปี้ยวให้เป็นกีฬาสากลสัญชาติไทยอีกหนึ่งชนิด เพื่อความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน มาร่วมกันกับผมเถอะครับ” นายณัทชลัชกล่าว///.