เมื่อสุนัขมีอาการชอบไถก้น หรือชอบหันไปเลียหรือพยายามกัดก้น หรือหาง ของตัวเองบ่อยๆ หรือมีอาการเหมือนเจ็บปวดเวลาเบ่งอุจจาระออกมา เรามักสงสัยได้ว่าสุนัขเป็นโรคต่อมก้น (Anal sac disease)

โดยปกติแล้ว ต่อมข้างก้น หรือต่อมเหม็น ในสุนัขจะอยู่ข้างๆกับรูทวาร โดยมี 2ข้าง ซ้าย ขวา ทำหน้าที่ในการสร้างสารคัดหลั่ง และสร้างกลิ่นเฉพาะตัวของสุนัขที่ใช้ในการสื่อสารและบอกอาณาเขต ของตัวเอง ในกรณีที่ต่อมไม่ได้มีการระบายของเหลว หรือมีการอุดตัน จะทำให้มีการสะสม และต่อมก้นโตได้ (Anal sac impaction) ในกรณีที่มีการอุดตันของต่อมมากๆ และ สุนัขมีอุจจาระแข็ง รวมถึงมีการติดเชื้อร่วมด้วย จะทำให้เกิดต่อมก้นอักเสบ(Anal saculitis) หรือในรายที่รุนแรงมากก็สามารถพัฒนาไปเป็นฝีที่ต่อมก้นได้ (Anal sac abscess) โดยสุนัขจะมีอาการ ท้องผูก เจ็บปวดเวลาเบ่งอุจจาระ พบของเหลว สีน้ำตาลแดงไหลจากรูทวาร หรือในรายที่เป็นฝี และมีการแตกแล้วจะทำให้สุนัขมีแผลหลุมข้างรูทวาร

การป้องกันและรักษา

ในกรณีที่สุนัขเลี้ยงอยู่แต่ในบ้านและไม่ได้มีการ พาปล่อยเดินเล่นนอกบ้านหรือพบปะกับสุนัขตัวอื่นๆ สามารถบีบต่อมก้นเดือนละ 1-2 ครั้งเพื่อบีบไหลของเหลวที่สะสมออกได้โดยปกติของเหลวจะได้เป็นสีใสอมเหลือง จนถึงสีเหลืองน้ำตาล แต่ในกรณีเจ้าของพบว่าต่อมข้างก้นมีการบวมโต และมีของเหลวสีน้ำตาลแดงไหลจากรูทวาร ร่วมกับสุนัขมีอาการท้องผูก และเจ็บปวดขณะเบ่งอุจจาระ จำเป็นต้องพาสุนัขมาพบสัตวแพทย์เพื่อประเมินอาการ ร่วมกับได้รับยาปฎิชีวนะ และกรณีที่อักเสบจนลุกลามเป็นฝีอาจจำเป็นต้องพิจารณากรีดเปิดเพื่อระบายของเหลวออก

ดังนั้นเมื่อเจ้าของพบอาการดังกล่าวควรรีบพามาพบสัตวแพทย์ เพื่อทำการรักษาเบื้องต้นจะดีที่สุดครับ

เรียบเรียงโดย น.สพ.พชร บุญหลี
สอบถามลักษณะอาการ ข้อมูลบริการ
โทร. 064 168 4222
โรงพยาบาลสัตว์เพ็ทเกษตร (มหาชัย)
ใกล้สี่แยกไฟแดงสถานีตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร
เยื้องกับห้องสมุด SK Park ค่ะ
บริการเวลา 09:00-21:00 น.