การที่เรามีความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นสิ่งที่ดี เนื่องจากหากเรามีความรู้เราสามารถที่จะใช้ความรู้นั้นให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเราและคนรอบข้างได้ หากมีคนสนใจเราก็สามารถที่จะแนะนำในสิ่งที่เราได้รู้มฟแาให้เขาได้รับรู้ได้เช่นเดียวกัน เรื่องของ GPS เป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนอาจจะรู้จัก แต่รู้จักแค่ว่าการใช้งานต้องอาศัยระบบการส่งสัญญาณจากเดียวเทียม แต่ไม่มีใครที่จะรู้รายละเอียดที่มากกว่านี้ GPS คืออะไรต่อไปเรามาให้ความหมายอย่างละเอียดกันดีกว่า

 

GPS นี่คืออะไรกันแน่

GPS คืออะไร  GPS เป็นเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นมาเพื่อที่จะใช้ในการระบุตำแหน่งหรือพิกัดพื้นที่บนโลก ซึ่งย่อมากจาก  Global Positioning System ซึ่งการทำงานของ GPS จะอาศัยการทำงานจากส่วนต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้นอันประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลักๆ

  1. ส่วนที่อยู่บนอวกาศ เป็นส่วนที่อยู่นอกโลก ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ประกอบไปด้วยดาวเทียมที่ใช้ในการส่งสัญญาณทั้งหมด ดาวเทียมที่โคจรอยู่บนอวกาศมีทั้งหมด 28 ดวง แต่ใช้งานได้จริง ๆ มีแค่ 24 ดวง  เพื่อให้ได้ผลที่แม่นยำและไม่คลาดเคลื่อนในการระบุตำแหน่ง ดาวเทียมหลัก ๆ ที่ใช้งานเกี่ยวกับ GPS จะมีด้วยกัน 3 ดวงคือ GLONASS GALILEO และ NAVSTAR
  2. ส่วนของการควบคุมภาคพื้นโลก โดยส่วนนี้จะเป็นส่วนที่เราสามารถมองเห็นได้เนื่องจากเป็นส่วนที่อยู่บนพื้นโลก โดยศูนย์ควบคุมขนาดใหญ่ที่สุด ที่มีชื่อว่า Falcon Air Force Base ในสหรัฐฯ และยังมีการกระจายศูนย์ควบคุมอีก 5 จุด ไปยังทั่วโลก
  3. ส่วนของผู้ใช้งาน ส่วนนี้เป็นส่วนที่ใกล้ตัวเราและเราได้สัมผัสมันมากที่สุดเพราะเป็นส่วนที่เราจะได้ใช้งานมันจริง โดยเราจำเป็นต้องมีเครื่องสำหรับไว้รับสัญญาณที่ผ่านกระบวนการแปลรหัสที่ส่งจากดาวเทียมมาเกิดผลลัพธ์ของข้อมูลที่สามารถให้เราเข้าใจได้ง่ายและนำไปใช้งานได้ทันที

 

หากพูดถึงการทำงานของGPS คืออะไร ดาวเทียมเป็นสิ่งที่สำคัญที่ช่วยในกระบวนการต่าง ๆ ดาวเทียมที่มีการพูดถึงอย่างมากในการทำงานของ GPS คือ NAVSTAR เพราะดาวเทียมดวงนี้ทุกคนมีสิทธิที่จะได้ใช้งานและไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ จากข้างต้นที่กล่าวว่าดาวเทียมมีทั้งหมด 24 ดวง แต่หลักการทำงานของ GPS จะต้องอาศัยสัญญาณจากดาวเทียมอย่างน้อย 4 ดวง เพื่อให้เกิดความแม่นยำของข้อมูลและป้องกันการคลาดเคลื่อนของตำแหน่งทั้งนี้ระยะห่างระหว่างดาวเทียมและโลกยังส่งผลต่อความแม่นยำ เนื่องจากดาวเทียมที่อยู่ไกลจะมีความแม่นยำที่สูงกว่าดาวเทียมที่อยู่ใกล้ หลังจากทีทำการรับสัญญาณจากดาวเทียม GPS จะส่งสัญญาณไปยังเครื่องรับสัญญาณ ในระหว่างที่มีการส่งสัญญาณจะมีการแปลรหัสที่มาจากดาวเทียมเพื่อให้เกิดการแสดงผลที่เราสามารถเข้าใจได้และนำไปใช้งานได้

หากเราต้องการให้ GPS ของเรามีความแม่นยำที่มากขึ้นนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ใช้ในการรับสัญญาณต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม โปรแกรมการนำทาง ข้อมูลของแผนที่และหน่วยประมูลผล ปัจจุบันได้มีการทำการผลิตเครื่อง GPS เป็นจำนวนมาก มีให้เราได้เลือกหลากหลายรุ่นหลากหลายยี่ห้อ ซึ่งมีจุดเด่นหรือความเหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกันไป เราสามารถหาข้อมูลเพื่อมาประกอบการตัดสินใจใน การซื้อเครื่อง GPS ได้

สรุปแล้วเราควรต้องติดตั้ง GPS ดีหรือไม่

การใช้งานของ GPS และรายละเอียดต่าง ๆ ที่ได้ถูกกล่าวถึงข้างต้นจากการขยายความที่ว่า GPS คืออะไร ไปแล้วจะเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญในเรื่องของการระบุตำแหน่ง การนำทาง การติดตามคนหรือสิ่งของต่าง ๆ และประโยชน์อีกหลากหลาย ไม่ใช่เพียงประโยชน์ต่อตัวบุคคล การทำธุรกิจก็ต้องใช้ GPS มาประกอบการทำธุรกิจด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะให้เกิดประโยชน์หลากหลายดังนี้

  1. การที่เราต้องไปในสถานที่ที่ไม่เคยไปหรือไม่คุ้นชิน GPS จะช่วยหาเส้นทางที่สะดวกและนำพา เราไปที่จุดมุ่งหมายอย่างรวดเร็ว
  2. การติดตามกรณีที่มีการขนส่งสินค้าในธุรกิจของเรา การติดตามอัตราเร็วของรถที่ใช้ในการขับขี่ของคนขับรถบรรทุกสินค้า การออกนอกเส้นทาง เพื่อเป็นการตรวจสอบให้แน่นอนว่าสินค้าของเราไปถึงจุดหมายปลายทาง เพื่อป้องกันการสูญหายของรถ ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์นี้เราสามารถที่จะตามได้จาก GPS ที่เราได้ทำการติดตั้งไว้
  3. ช่วยในการติดตามเฉพาะบุคคล อย่างเช่นการติดตามเพื่อให้ทราบตำแหน่งว่าบุคคลนี้อยู่บริเวณใด อย่างเช่นการติดตามญาติผู้ใหญ่เมื่อท่านได้ไปเที่ยวแล้วเกิดการพลัดหลงกัน การติดตั้ง GPS ไว้เพื่อเป็นการป้องกันการหลงทางหรือการที่เราเอาไว้ติดตามสัตว์เลี้ยงและเด็ก ป้องกันการหลงทางเพื่อที่จะตามหาได้ถูกจากการระบุตำแหน่งบน GPS

ความสำคัญของ GPS คืออะไร ได้ทำการศึกษาจากข้างต้นแล้ว จะสังเกตได้ว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญที่เราควรมีไว้เพื่อการใช้งานมากที่สุดอุปกรณ์หนึ่งเลยทีเดียว ประโยชน์ของ GPS นับว่าใช้งานได้หลากหลาย ตอบโจทย์การใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ ได้ดี ไม่ใช่เพียงแต่การระบุตำแหน่งเพื่อให้รู้พิกัดว่าใคร อยู่ที่ไหน เวลาเท่าใด แต่จะมีประโยชน์ทางอ้อมที่ได้รับจากการทราบถึงการระบุตำแหน่งนั้น ๆ อีกด้วย ในปัจจุบันมีการตั้งราคาเครื่องรับสัญญาณ GPS ไว้ ซึ่งหากเทียบกับประโยชน์และความคุ้มค่าที่เราจะได้จากการใช้งานของมันแล้ว ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรลงทุน การลงทุนเพื่อที่จะป้องกันการสูญหายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต จึงควรทำการป้องกันไว้ดีกว่าแก้ปัญหาทีหลัง  สามารถติดตามบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่..