การจะลงทุนใดๆก็ตามแต่ ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงด้วยทั้งสิ้น สถิติของคนส่วนใหญ่มักจะขาดทุน มีเพียงคนส่วนน้อยที่ได้กำไร เพราะคนที่ได้กำไรนั้น เป็นผู้ที่รู้จริงในการลงทุนประเภทนั้นๆ ความสำเร็จจึงมาจากความทุ่มเทศึกษามาอย่างดีและพัฒนาจนได้วิธีคิดที่ถูกต้องและลงมือทำ

 

ดังคำพูดที่ว่า “ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด” การลงทุนอสังหา หรือการปล่อยเช่าบ้านหรือคอนโดควรเริ่มจาการถามตนเองก่อนว่าชอบสิ่งนี้ไหม และพร้อมที่จะลงทุนระยะยาวไหม ถ้าใช่ก็เริ่มศึกษาอ่านรีวิวคอนโดทุกวัน หากมีเวลาว่างควรเข้าไปเยี่ยมชมแต่ละโครงการที่น่าสนใจทุกๆสัปดาห์ ทำไปสักพักเราจะเริ่มมีวิธีคิดวิธีเลือกอสังหาฯที่น่าลงทุน วันนี้มีข้อเสนอแนะสำหรับกูรู ที่รู้จริงได้เขียนเอาไว้ จึงขอนำมาบางส่วนมาเผื่อจะเป็นแนวทางให้หลายๆคน อยากที่จะลองจับธุรกิจทางด้านนี้ดู 

 

7 วิธีปล่อยเช่าอย่างไรให้มีกำไร  

 

  1. เลือกทำเลใกล้แม่เหล็กดึงดูดคนจากทุกสารทิศ

แม่เหล็กชั้นดีสุดที่จะดึงดูดคนต่างพื้นที่เข้ามา คือ มีรถไฟฟ้าผ่าน ปัจจัยถัดมา คือ ใกล้แหล่งทำงาน แหล่งช้อปปิ้ง ทางด่วน วิวแม่น้ำ วิวทะเล และวิวสวนสวย ฯลฯ ทำเลแต่ละแห่งมีเอกลักษณ์เฉพาะ

ไม่เหมือนใครยิ่งมีแม่เหล็กมากยิ่งดี

 

  1. มองโครงการที่มีมูลค่าสูงขึ้นในอนาคต

กำไรคอนโดพร้อมอยู่นั้นมาจากค่าเช่าและส่วนต่างราคาซื้อขาย ควรเลือกลงทุนที่ได้ผลตอบแทนที่ดีทั้งสองอย่าง ซึ่งคอนโดที่มีมูลค่าสูงขึ้นก็จะช่วยฉุดราคาค่าเช่าให้เพิ่มขึ้นด้วยไม่มากก็น้อย โดยมูลค่าเพิ่มก้าวกระโดดจะเกิดจากการมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่เข้ามาในพื้นที่ เช่น รถไฟฟ้ากำลังตัดผ่าน เปิดห้างสรรพสินค้าใหม่ เป็นต้น

 

  1. สภาพแวดล้อมน่าอยู่ไม่ปล่อยให้โทรม

สภาพแวดล้อมภายในโครงการและภายในห้องคอนโดพร้อมอยู่ ต้องดูดีคนถึงจะมาเช่าอยู่และยอมจ่ายอัตราค่าเช่าที่สูง โดยสภาพภายในห้องโทรมยังพอซ่อมได้ แต่สภาพภายในโครงการโทรมซ่อมยากต้องแจ้งผ่านคณะกรรมการนิติบุคคล หลายแห่งมีเงินไม่พอซ่อม เพราะเกิดปัญหาค้างชำระค่าส่วนกลาง

  1. ราคาต่อตารางเมตรน่าคบไม่แพง

ราคาคอนโดเปิดใหม่ใจกลางเมืองอย่างย่านอโศก ทองหล่อ วิทยุ มาทำคอนโดพร้อมอยู่ปล่อยเช่าไม่คุ้มแล้ว เพราะราคาที่ดินแพงขึ้นมาก แต่สาเหตุที่ยังขายดีมาก เพราะส่วนต่างราคาซื้อขายขยับเร็ว สำหรับคนที่สนใจลงทุนคอนโดปล่อยเช่าควรขยับไปดูย่านอื่นอย่างรัชดา-พระราม 9 อ่อนนุช กรุงธนบุรี เป็นต้น

 

  1. ใช้เงินเย็นมาลงทุน ไม่รีบร้อนขาย

แม้ว่าคอนโดพร้อมอยู่ นั้นจะถือเป็นอสังหาฯ ที่มีสภาพคล่องสูงสุดแต่ก็ยังใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะหาคนเช่าหรือหาคนซื้อต่อ ไม่ง่ายเหมือนหุ้นที่สั่งขายปุ๊บก็ทำได้ทันที ดังนั้น การใช้เงินเย็นมาลงทุนทำให้ไม่จำเป็น ต้องรีบขายสามารถเลือกเวลาที่เหมาะสมให้ได้รับกำไรสูงสุด

 

  1. ผลตอบแทนแบบไม่มโน ต้องคุ้มเกิน 7% ขึ้นไป

บางคนทึกทักเอาเอง บางคนเชื่อพนักงานขายประจำโครงการว่า ปล่อยเช่าจะได้รับค่าเช่าสูง เราต้องหาข้อมูลเองว่าโครงการแถวนั้น เกรดและขนาดห้องคล้ายกันปล่อยเช่าที่เท่าไร จากนั้นนำมาคำนวณ ค่าเช่าต่อเดือน คูณ 12 แล้วหารด้วยราคาคอนโดที่ซื้อมา แล้วคิดเป็นเปอร์เซนต์ หากได้ผลตอบแทนเกิน 7% ก็ดี เพราะสูงกว่าดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ย 3 ปีแรกประมาณ 2%-3%

 

  1. หาดอกเบี้ยเงินกู้ถูกสุดเทียบหลายธนาคาร

ลงทุนคอนโดพร้อมอยู่ ราคาถูก นั้นต้องอย่าขี้เกียจ ดอกเบี้ยเงินกู้ถือเป็นต้นทุนหลักสำหรับการลงทุน เราควรเปรียบเทียบอย่างน้อย 5 ธนาคาร แล้วยื่นกู้อย่างน้อย 3 ธนาคาร เพื่อเลือกธนาคารที่เสียดอกเบี้ยต่ำสุด วงเงินกู้ได้ตามต้องการ และมีเงื่อนไขรับได้ไม่มีค่าใช้จ่ายจุกจิก โดยการซื้อคอนโดใหม่กับแบรนด์ดังมีข้อดีตรงที่มักได้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคาร เป็นอย่างไรบ้างคะ เคล็ดลับ 11 ข้อ หากเราพร้อมสำหรับการซื้อคอนโดปล่อยเช่าหรือยังคะ  อย่างน้อยก็น่าจะมีไอเดีย พอให้เราได้เริ่มสิ่งเล็กๆ หรืออาจจะเป็นธุรกิจในอนาคตก็เป็นได้ หากเรามีคอนโด อยู่แล้ว หรือจะปล่อยเช่าคอนโดพร้อมอยู่ ราคาถูก ของเราเองก็ดีนะคะ เพราะซื้อแล้วไม่ได้อยู่สักที ก็ลองปรับปรุงห้อง ให้น่าอยู่ โดยยึดหลัก 11 ข้อนี้แล้วหาคนเช่าดีๆ จะได้ไม่ต้องปล่อยห้องว่าง เพราะต้องผ่อนกันอีกยาวนานเลยค่ะ