รถเมล์ไทยแฟนคลับปลื้มฟื้นฟู ขสมก. เน้นมาตรฐานรถเช่า

แอดมินเพจดัง “รถเมล์ไทยแฟนคลับ” หนุน ขสมก.ลุยแผนฟื้นฟูกิจการ ชี้ถึงเวลาแล้วต้องรื้อโครงสร้างองค์กรใหม่ เชียร์นำรถเมล์ไฟฟ้าแบบปรับอากาศมาให้บริการ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ขสมก. ได้เพียบ ขณะที่ค่าตั๋ว 30 บาทนั่งได้ทั้งวันทุกสาย ราคาโอเคมาก แอบหวั่นผู้โดยสารใช้ตั๋วเวียน รายได้จะไม่เข้าเป้า

แอดมินเพจ “รถเมล์ไทยแฟนคลับ” (Rotmaethai) ซึ่งเป็นชุมชนออนไลน์ของผู้ใช้รถโดยสารประจำทาง ที่มีผู้ติดตามกว่า 2 แสนคน เปิดเผยถึงการเดินหน้าฟื้นฟูกิจการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการดำเนินการฟื้นฟูกิจการ แอดฯ มองว่าถึงเวลาแล้วที่ควรรื้อโครงสร้างองค์กรใหม่ทั้งหมด จากนั้นจึงจัดการแผนผังองค์กรใหม่ เน้นการลดส่วนงานที่ไม่จำเป็นออกไป นอกจากนี้ควรพัฒนาองค์กรอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินงาน และควรเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านเกิดขึ้นน้อยมาก และไม่จริงจังเท่าที่ควร ทำให้การพัฒนาต่อยอดเรื่องต่างๆ หยุดชะงัก

แอดมินเพจ “รถเมล์ไทยแฟนคลับ” (Rotmaethai) กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการเช่ารถเมล์ไฟฟ้าปรับอากาศคันใหม่มาให้บริการประชาชนนั้น เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะสภาพรถโดยสารปัจจุบันอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรมและไม่มีความปลอดภัยมากๆ นอกจากจะเป็นรถที่มีความทันสมัย ช่วยลดมลภาวะเป็นพิษบนท้องถนน ยังสามารถแข่งขันกับเมืองต่างๆ ทั่วโลกได้ด้วย ที่สำคัญจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของ ขสมก. ได้มาก เพราะจ้างเอกชนวิ่งเป็นกิโลเมตร มีเพียงเสียค่าเชื้อเพลิงเท่านั้น อย่างไรก็ตามอยากเห็นรถที่จะนำมาให้บริการมีคุณภาพจริงๆ ไม่จอดเสียกลางทาง เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าการลงทุนซื้อรถโดยสารมีความเสี่ยง หากได้รถที่ไม่มีคุณภาพมาแล้วจอดเสียกลายเป็นภาระของประชาชน

“การจะได้รถที่มีคุณภาพมาให้บริการประชาชน ต้องมองไปที่บริษัทผู้ให้เช่ารถด้วยว่ามีมาตรฐานมากน้อยขนาดไหน ซึ่ง ขสมก. ต้องกำหนดมาตรฐานคุณภาพของบริษัทผู้ให้เช่า มีการวัด KPI ต่างๆ เสมอ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า รถที่นำมาให้บริการได้มาตรฐานจริงๆ” (Rotmaethai) กล่าว

แอดมินเพจ “รถเมล์ไทยแฟนคลับ” (Rotmaethai) กล่าวอีกว่า แอดฯ มองว่านอกจากมีรถเมล์ใหม่มาให้บริการประชาชนแล้ว การปฏิรูปเส้นทางเดินรถก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะปัจจุบันมีเส้นทางที่ทับซ้อนกันหลายเส้นทาง ดังนั้นจึงต้องปรับกันใหม่เพื่อให้เกิดเส้นทางที่เหมาะสม โดยก่อนปรับต้องศึกษาให้ดีว่าหากมีการลดเส้นทาง หรือขยายเส้นทางแล้ว จะตอบโจทย์การเดินทางของประชาชน และได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนหรือไม่ ซึ่งขณะนี้มีหลายเส้นทางในปัจจุบันที่ไม่ตอบโจทย์การเดินทางของ ทำให้การเดินรถในเส้นทางนั้นๆ เกิดสภาวะขาดทุน ผู้ประกอบการไม่อยากลงทุนเดินรถต่อ

“การออกแบบเส้นทางต้องคำนึงถึงพฤติกรรมของผู้โดยสารเป็นหลัก ซึ่งผู้โดยสารจะไม่นิยมต่อรถเมล์บ่อยๆ เต็มที่ก็แค่ 2 ต่อเท่านั้น ดังนั้นตั๋ววันแบบไม่จำกัดจำนวนครั้งในการขึ้นถือว่าตอบโจทย์ อย่างไรก็ตามหากปรับเส้นทางใหม่แล้ว แต่ยังจำเป็นต้องมีเส้นทางทับซ้อนกันบ้าง ก็ควรมี เพราะแอดฯ มองว่า ผู้โดยสารจะได้มีทางเลือกในการเดินทาง ไม่ต้องรอเพียงสายเดียว แต่เส้นทางทับซ้อนต้องมีแบบพอดี ไม่มากเกินไปเพราะเส้นทางทับซ้อนเป็นปัญหารถติด” แอดมินเพจ“รถเมล์ไทยแฟนคลับ” (Rotmaethai) กล่าว

แอดมินเพจ “รถเมล์ไทยแฟนคลับ” (Rotmaethai) ยังกล่าวอีกว่า สำหรับแนวคิดเรื่องค่าโดยสาร 30 บาทสามารถขึ้นรถเมล์ได้ทุกสายตลอดวัน ซึ่งอยู่ในแผนฟื้นฟูฯ ด้วยนั้น แอดฯ มองว่าเป็นราคาที่รับได้ แต่ยังไม่มั่นใจว่าการเก็บราคานี้แบบเหมาวันจะเหมาะกับพฤติกรรมการเดินทางของผู้โดยสารหรือไม่ เพราะปกติคนจะเดินทางแบบครั้งเดียวต่อวันก็มี ในกรณีผู้โดยสารที่เดินทางแบบหลายๆ ต่อ เต็มที่ก็จะนั่งไม่เกิน 2 ต่อเท่านั้น แต่อย่างไรหากเทียบกับอัตราค่าโดยสารปัจจุบัน รถใหม่ถือว่าคุ้มค่ากว่า

“การเก็บค่าโดยสารลักษณะนี้ ขสมก. เคยทำแล้ว แต่มีปัญหาคือ รายได้ไม่เข้าตามเป้าหมาย เนื่องจากมีการโกงจากผู้โดยสาร ด้วยการนำตั๋วมาใช้หมุนเวียนกัน เช่น ซื้อตั๋วมาใช้ ได้ 2 ครั้ง ก็นำไปขายต่อ หรือแจกให้กับผู้โดยสารคนอื่นเอาไปใช้ต่อ กลายเป็นว่า ตั๋ว 1 ใบ ใช้ได้หลายคน ทำให้ ขสมก. เก็บรายได้น้อย แต่มีคนใช้บริการเท่าเดิม นอกจากนี้ตั๋วแบบเหมาวันจะซ้ำซ้อนกับตั๋วรายเดือน รายสัปดาห์หรือไม่ เพราะจ่ายราคาเดียว นั่งกี่รอบก็ได้ ไม่จำกัดเหมือนกัน ดังนั้นหากจะมีตั๋วเหมา 30 บาทต่อวัน ควรยกเลิกตั๋วรายเดือน และรายสัปดาห์” แอดมินเพจ“รถเมล์ไทยแฟนคลับ” (Rotmaethai) กล่าว