เรื่องสุขอนามัยของอาหาร มีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกายอย่างมาก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับอาหาร ที่หลายคนมักมองข้าม เพียงเพราะคิดว่า “ไม่เป็นอะไร” ดังนั้น เรามาดูความเชื่อผิดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกัน 

 

ล้างไก่ดิบก่อนปรุงอาหาร

ไก่ดิบ ที่ซื้อมาจากตลาด หรือซูเปอร์มาร์เก็ต จะมีเชื้อแบคทีเรียแคมปีโลแบคเตอร์ (Campylobacter) ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในลำไส้ และอาหารเป็นพิษได้ แต่การล้างไก่ก่อนนำมาปรุงอาหารนั้นไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เชื้อแบคทีเรียดังกล่าวแพร่กระจายไปทั่วพื้นผิวในครัว อีกทั้งยังอาจไปปนเปื้อนอยู่ในอาหารอื่นๆ ได้ด้วย ดังนั้น หากต้องการล้างไก่ให้สะอาด ต้องล้างภาชนะต่างๆ ให้สะอาดด้วยเช่นกัน

เลือกทานอาหารที่หน้าตา และไม่มีกลิ่น

อาหารที่หน้าตาดี และยังไม่มีกลิ่นผิดปกติ ใช่ว่าจะสามารถทานได้เสมอไป เพราะความจริงแล้ว แบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อร่างกายสามารถเกิดขึ้นในอาหารได้โดยไม่ทำให้กลิ่น หรือหน้าตาของอาหารเปลี่ยนไปจากเดิม ดังนั้น อย่าไว้ใจ ยิ่งอากาศร้อนทำให้อาหารเสียง่ายด้วย

ไม่แยกของสดกับอาหารพร้อมรับประทาน 

หลายคนมักจะใส่ของสดจำพวกเนื้อสัตว์ดิบ กับอาหารที่ปรุงสำเร็จพร้อมรับประทานแล้วไว้ในตะกร้า หรือรถเข็นเดียวกัน ซึ่งของสดมักจะมีเชื้อแบคทีเรียแคมปีโลแบคเตอร์ปนเปื้อนมาด้วย ทั้งด้านในและด้านนอกบรรจุภัณฑ์ แม้ว่าจะปิดมิดชิดมาอย่างดีก็ตาม เพื่อความปลอดภัย แยกประเภทอาหารสด และอาหารพร้อมทานดีกว่า

ปิ้งย่าง ใช้ที่คีบอันเดียว คับทุกอย่าง 

ปิ้งย่าง ไม่ว่าจะเป็น หมูกะทะ บาร์บีคิว การใช้ที่คีบเพียงอันเดียว คีบอาหารทุกอย่าง ทั้งเนื้อสัตว์ดิบ ผักสลัด รวมถึงพลิกเนื้อสัตว์ไม่ให้ไหม้จากการปิ้งย่าง ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะนั่นอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนของสิ่งที่เป็นอันตรายจากอาหารสดไปยังอาหารที่ปรุงสุกได้

ปล่อยให้สัตว์เลี้ยงเข้ามาในครัว

การปล่อยให้สัตว์เลี้ยง สุนัขหรือแมวเข้ามาเดินเพ่นพ่านอยู่ในครัว หรือยอมให้กระโดดขึ้นมาบนโต๊ะที่กำลังเตรียมอาหารอยู่นั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง ถึงแม้เราจะรักพวกเขามากก็ตาม เพราะเชื้อโรคจากสัตว์เลี้ยง อาจปนเปื้อนในอาหารของเราได้ ควรเว้นระยะความรักสักนิดหนึ่ง

เรื่องง่ายๆ ใกล้ตัวที่เกิดจากความเชื่อผิดๆ นี้ มีผลกระทบต่อสุขภาพระยะยาว ถ้าหากเราทำความเข้าใจเกี่ยวกับสุขอนามัยทางด้านอาหารอย่างละเอียด เชื่อได้เลยว่า ปัญหาที่เกิดจากอาหารเหล่านี้ จะไม่ทำร้ายสุขภาพคุณอย่างแน่นอน และอย่าลืม!! นำไปปรับใช้เพื่อสุขภาพที่ดีกันด้วยนะ

เชือก 1 เส้น ช่วยรูปร่างกระชับ ดีกว่าเข้าฟิตเนส!
อาหารโปรตีนเสริม จำเป็นกับใครบ้าง!!!
กินอาหารดิบ เสียชีวิตได้!

สนใจรับเคล็ดลับลดน้ำหนัก เพิ่มกล้าม เพิ่มเติมได้ที่

Facebook : WHEYWWL

Instagram : wheywwl

Twitter : WheyWWL Official

Youtube : WHEYWWL Official