การออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องเป็นคนอ้วนเท่านั้น ทุกคนสามารถออกกำลังกาย เพื่อเสริมสมรรถภาพทางร่างกายให้แข็งแรงได้ ทั้งยังทำให้อายุยืนยาวได้ด้วย ช่วยลดความเสี่ยงของโรคร้าย เช่น โรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง หลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ ฯลฯ  

ออกกำลังกายแบบไหน ช่วยให้ “อายุยืน” 

การออกกำลังกายมีหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบนั้นให้ผลลัพธ์และประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป แนะนำวิธีการออกกำลังกายโดยการวิ่งเลย ซึ่งการวิ่งในระดับความเร็ว – ความหนักปานกลาง เป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคนทุกเพศทุกวัย ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ และช่วยให้มีอายุยืนได้

การออกกำลังกายด้วยการวิ่งระดับปานกลางอย่างเดียว ไม่ได้ออกกำลังกายแบบอื่นร่วมด้วย ช่วยลดอัตราความเสี่ยงในการเสียชีวิตได้มากถึง 30% เมื่อเปรียบเทียบกับการออกกำลังกายแบบอื่นโดยไม่ได้วิ่งเลย

แต่ถ้าหากออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ร่วมกับการมีการออกกำลังกายแบบอื่น จะสามารถช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้มากขึ้นถึง 43% ซึ่งมีข้อพิสูจน์พบว่า การวิ่ง เดินเร็ว และตีเทนนิส ช่วยลดอัตราความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจได้ดีกว่าการเล่นกีฬาชนิดอื่นๆ

 

 

วิธีวิ่งให้อายุยืนยาว

 

  • การวิ่งที่ช่วยให้มีอายุยืน คือการวิ่งในระดับปานกลาง หรือการวิ่งจ๊อกกิ้ง ก่อนวิ่ง ควรอบอุ่นร่างกายด้วยท่าบริหารทั่วร่างกาย เน้นข้อต่อของขาต่างๆ เช่น ข้อเท้า ข้อเข่า เอว ฯลฯ เป็นเวลา 5-10 นาที
  • เลือกสวมชุด และรองเท้าสำหรับการวิ่งโดยเฉพาะ เลือกชุดที่สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี รองเท้ามีสภาพเรียบร้อยไม่ชำรุด ผูกเชือกรองเท้าให้กระชับ ไม่แน่นไม่หลวมจนเกินไป
  • เริ่มต้นวิ่งเหยาะๆ ช้าๆ ก่อน สามารถเปิดนาฬิกาข้อมือที่วัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ เพื่อตรวจดูให้เราวิ่งในระยะความเร็วที่อัตราการเต้นของหัวใจค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ใช้เวลาวิ่ง 10-15 นาที ในอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 114-133 BPM (Target zone heartrate 60-70%) จากนั้นค่อยๆ เร่งความเร็วให้หัวใจเต้นที่ 133-152 BPM (Target zone heartrate 70-80%) อีก 10-15 นาที
  • ระหว่างวิ่ง พยายามรักษาระดับความเร็วให้คงที่ หายใจเข้าออกผ่านจมูกตามปกติ หากเริ่มหายใจไม่ทัน ควรค่อยๆ ผ่อนความเร็วลง
  • สำหรับคนที่เพิ่งหัดวิ่งใหม่ๆ อาจจะไม่สามารถวิ่งจ๊อกกิ้งระดับกลางได้ติดต่อกันถึง 20-30 นาที สามารถลดความเร็วลงแล้วเปลี่ยนเป็นเดินระหว่างการวิ่งได้ เมื่อหายเหนื่อยค่อยเริ่มต้นวิ่งใหม่ 
  • เมื่อวิ่งเสร็จ อย่าลืมคูลดาวน์ ยืดคลายกล้ามเนื้ออีก 5-10 นาที ถ้ามีอาการบาดเจ็บที่ขา ข้อเท้า ข้อเข่า ไม่ควรฝืนวิ่ง

 

นอกจากออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาวแล้ว ต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว ลดของทอด ของมัน ด้วย เนื่องจากการเลือกทานอาหาร มีความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพ รวมไปถึง การทานอาหารเสริมโปรตีน ก็มีความจำเป็นเช่นเดียวกัน เพราะอาหารเสริมโปรตีน เป็นตัวช่วยสำคัญในการดูแลรักษา บำรุง ฟื้นฟูมวลกล้ามเนื้อ ลดอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง หรือการออกกำลังกายประเภทอื่นๆ ทั้งยังเป็นโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกาย บางครั้งเราไม่สามารถทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ นม ไข่ ให้เพียงพอต่อร่างกายได้ อาหารเสริมเวย์โปรตีนจึงสามารถเข้ามาทดแทนโปรตีนที่ขาดหายไปได้เช่นกัน อยากสุขภาพร่างกายแข็งแรง อายุยืนยาว ต้องดูแลตัวเองให้ครอบคลุม เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อสุขภาพรวมไปถึงชีวิตในอนาคตด้วย

“ผอม” แต่มีพุง เสี่ยงเป็นโรคร้ายมากกว่าคนอ้วน!
Why!! ทำไมออกกำลังกายไม่ยอมผอม!
ผลไม้ลดน้ำหนัก ถูก อร่อย และโคตรดี!

สนใจรับเคล็ดลับลดน้ำหนัก เพิ่มกล้าม เพิ่มเติมได้ที่

Facebook : WHEYWWL

Instagram : wheywwl

Twitter : WheyWWL Official

Youtube : WHEYWWL Official