เคยมั้ย!! เกิดภาวะเครียด ส่งผลกระทบต่อจิตใจ และร่างกายเป็นอย่างมาก รวมไปถึงมีผลต่อการนอนหลับ การรับประทานอาหาร และที่ร้ายแรงที่สุด มีผลกระทบต่อคนรอบข้าง เผลอกระทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือเรียกว่า “ขาดสติ” นั่นเอง 

 

เชื่อว่า หลายคนอาจเคยมีประสบการณ์ความเครียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องงาน เรื่องความรัก เรื่องครอบครัว และเรื่องอื่นๆ ทำให้พฤติกรรมการกินของเราเปลี่ยนไป บางคนกินไม่ลงจนผอม บางคนกินเยอะขึ้นจนอ้วน ดังนั้น เรามาดูกันว่า ความเครียดแบบไหนบ้างที่มักส่งผลกระทบต่อการกิน

 

 

ความเครียดเรื้อรัง ส่งผลกระทบต่อร่างกาย อาจส่งผลให้ความอยากอาหารลดลง เช่น

  • ปวดศีรษะ ไมเกรน
  • ท้องอืด อาหารไม่ย่อย
  • กล้ามเนื้อตึง
  • เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย
  • นอนไม่หลับ
  • อารมณ์เปลี่ยนไป ควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยอยู่
  • หลงๆ ลืมๆ เช่น ลืมกุญแจบ้าน กระเป๋าเงิน มือถือ หรือลืมเรื่องง่ายๆ ที่ไม่ควรลืม
  • หัวใจเต้นแรง และเร็วขึ้น
  • เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
  • เป็นโรคร้ายแรงที่มีอาการเรื้อรัง

 

ส่วนความเครียดเรื้อรังที่ส่งผลกระทบทางจิตใจ แต่ร่างกายไม่ได้มีผลกระทบมาก เช่น อกหัก ไม่ถูกหวย เซ็งในเรื่องต่างๆ ที่ไม่ใช่เรื่องจริงจังมาก อาจทำให้เราอยากอาหารมากขึ้น เพราะร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเครียดที่มีชื่อว่า ฮอร์โมนคอร์ติซอล และฮอร์โมนหิว หรือฮอร์โมนเกรลิน ออกมา จึงทำให้เรามีความอยากอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิงที่จะหันไปหาอาหารได้ง่ายกว่าผู้ชาย ที่จะหันไปหาบุหรี่ หรือแอลกอฮอล์มากกว่า การกินอาหารที่ให้พลังงานในทันที ทำให้อิ่มท้องและอิ่มใจได้ง่าย ก็คืออาหารที่มีน้ำตาล และไขมันสูง เช่น ของหวาน ของทอด เบเกอรี่ ปิ้งย่าง ไอศกรีม อาหารจากแป้งและน้ำตาลต่างๆ นั่นเอง

 

แก้ความเครียด ด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

สำหรับคนที่เกิดความเครียดจนกินไม่ลง หรือกินมากเกินไป ให้หันมากินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อไม่ให้กระทบต่อร่างกายมากจนเกินไป อย่างเช่น กินอาหารคลีน อาหารเมดิเตอร์เรเนียน ที่เน้น ผัก ผลไม้ ปลา ไก่ (ไม่กินหนัง) โดยใช้วิธีปรุงด้วยการต้ม นึ่ง ย่าง และปรุงอาหารให้น้อยๆ หรือดื่มนมโปรตีน เพื่อให้อิ่มท้องสักหน่อย อย่างเวย์โปรตีน ที่ให้โปรตีนสูง ไขมันต่ำ ดื่มแค่ 1 แก้ว ก็สามารถช่วยให้เราอิ่มท้อง ลดความเครียด สร้างความผ่อนคลายได้

แต่!! อย่าเครียดจนกินทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้าล่ะ เพราะอาจจะทำให้น้ำหนักขึ้น เครียดยิ่งกว่าเดิมไปอีก และถ้าไม่อยากเครียดซ้ำๆ เรามาเช็คแคลอรี่อาหารในแต่ละเมนูดีกว่า เพื่อรักษาสุขภาพ รูปร่างให้ดูดีถึงแม้จะอยู่ในภาวะเครียดก็ตาม ที่เว็บนี้เลย …… มีเมนูอาหารเช็คมากกว่า 500 เมนู

ไม่เพียงเท่านี้ ควรหันมาระบายความเครียดด้วยการออกกำลังกาย ทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบ เช่น ฟังเพลงโปรด ดูหนังเรื่องโปรด หรือหาเวลาไปเจอเพื่อน พูดคุย ทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ ก็สามารถช่วยลดเครียดได้โดยไม่ทำร้ายร่างกายแล้ว ที่สำคัญ อย่าเก็บตัวอยู่คนเดียว จนฟุ้งซ่าน แล้วขาดสติ เพราะคุณอาจจะเผลอทำอะไรที่เป็นอันตรายต่อชีวิต และอนาคตของตัวเองได้ ฉะนั้น เวลาเกิดความเครียด ต้องควบคุมตัวเองให้ดี เมื่อปัญหาเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ทุกอย่างมีทางออก ขอแค่มีสติ แล้วปัญญาที่ดีก็จะเกิดขึ้นเอง

 

พฤติกรรมเหล่านี้ที่บอกว่าคุณติดรสเค็ม เสี่ยงโรคร้าย!?!
ไม่มีเครื่องดื่ม น้ำตาล0% ที่ดีต่อสุขภาพ
ออกกำลังกายแบบนี้สิ ช่วยให้อายุยืนยาว

 

สนใจรับเคล็ดลับลดน้ำหนัก เพิ่มกล้าม เพิ่มเติมได้ที่

Facebook : WHEYWWL

Instagram : wheywwl

Twitter : WheyWWL Official

Youtube : WHEYWWL Official