นอกจากการออกกำลังกายที่จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกข้อต่อ และกล้ามเนื้อ อาหารก็เป็นสิ่งเติมเต็ม และเสริมสร้างให้ แข็งแรงยิ่งขึ้น นอกจากแคลเซียมยังเป็นปัจจัยสำคัญในการแข็งตัวของเลือด และจำเป็นต่อการทำงานของระบบ ประสาทและกล้ามเนื้อ แถมยังช่วยควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ รวมทั้งกระตุ้นการทำ งานของเอนไซม์หลายชนิดในร่างกาย โดยร่างกายจะดูดซึมแคล เซียมจากอาหารไปใช้ และจะสามารถดูดซึมได้ดีขึ้นหากรับประทานควบคู่กับสารอาหาร และวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินดี กรดอะมิโน แลคโตส เป็นต้น
อาหารที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและข้อ
1. แคลเซียม พบในนมและผลิตภัณฑจากนม, ถั่วเหลือง, เต้าหู้หลอด, เมล็ดอัลมอนด์, งาดำ, ถั่วเขียว, ปลาตัวเล็กตัวน้อย, กุ้ง ฝอย, ผักคะน้า, ผักใบเขียวต่างๆ และควรทานอาหารที่มีวิตามันดีควบคู่ไปด้วย เช่น ไข่, ปลาซาร์ดีน เพราะจะช่วยดูดซึมแคลเซียม ได้ดีขึ้น
2. กรดไขมันโอเมก้า 3 เนื่องจากมีคุณสมบัติยับยั้งการอักเสบของข้อกระดูกได้ พบในปลาทะเล ปลาแซลมอน, ปลา แมคเคอเรล, ทูน่า, ปลาทู. น้ำมันปลาแคปซูล
3. สารต้านอนุมูลอิสระ พบใน ผักและผลไม้หลากสี เช่น ฝรั่ง, ส้ม, สับปะรด, มะละกอ, เชอร์รี่, บลูเบอร์รี่, แอปเปิ้ล , หัวหอม, มะเขือเทศ
ตัวอย่าง : เมนูอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและข้อ
1. แกงส้มปลาดอกแค 2. แกงจืดตำลึงเต้าหู้ และยำมะม่วง
คำแนะนำเพิ่มเติม
1. ควบคุมน้ำหนักตัว ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อลดอาการปวดเข่า
2. งดการสูบบุหรี่ เพราะสารนิโคติน จะช่วยให้ดูดซึมแคลเซียมได้น้อยลง
3. งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอิน เช่น ชา กาแฟ เพราะจะทำให้ร่างกานขับแคลเซียมออกมาทาง ปัสสาวะ
ปรึกษาปัญหาสุขภาพ : โรงพยาบาลสุขุมวิท โทร. 02-391-0011