เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 11.00 – 16.00 น. ศูนย์โสตพัฒนา มหาวิทยาลัยบูรพา และแผนกหู คอ จมูก โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา จัดงานวันการได้ยินโลกประจำปี 2563 (World Hearing Day 2020) ณ ห้องประชุม MD 601 คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งแต่เดิมวันที่ 3 มีนาคมของทุกปี จะเป็นวันการได้ยินโลก สาธารณสุขและหน่วยงานต่างๆ จะมีการจัดงานวันการได้ยินโลก เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนักให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ และเข้าใจในการดูแลรักษาการได้ยิน การป้องกันและแก้ไขภาวะการได้ยินบกพร่อง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการดำรงชีวิตได้ แต่เนื่องจากในปีนี้เกิดวิกฤตการณ์โควิด-19 จึงทำให้การจัดงานวันการได้ยินโลกต้องเลื่อนไปก่อน เพื่อความปลอดภัย และลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสไปสู่ผู้ที่มาร่วมงาน ศูนย์โสตพัฒนา มหาวิทยาลัยบูรพา และแผนกหู คอ จมูก โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพาจึงได้เลื่อนมาจัดงานวันการได้ยินโลกในวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2563   

 

เมดเอลและเฮียร์ไลฟ์ ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ โดยได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการภายในงาน นำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเครื่องช่วยฟัง และประสาทหูเทียมมาจัดแสดง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ที่ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพการได้ยินให้กับผู้ที่การได้ยินบกพร่อง และยังมีบริการตรวจการได้ยิน โดยนักแก้ไขการได้ยินและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ให้แก่ผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมงานฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

 

นอกจากนี้ภายในงานมีการบรรยายวิชาการ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปเพิ่มเติม ซึ่งมีการบรรยายให้ความรู้ถึง 3 หัวข้อ ได้แก่ หัวข้อ “หูตึง…ป้องกันอย่างไร” โดยพญ. วิพรร ณัฐรังสี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โสต ศอ นาสิก, หัวข้อ “การดูแลหู” โดย พญ. สิรินทร์กาญจน์ สุขดี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โสต ศอ นาสิก และสุดท้ายหัวข้อ “เครื่องช่วยฟัง” โดยคุณศิรวัฒน์ ศรีจันทร์ นักโสตสัมผัสวิทยา ในวันนั้นมีประชาชนที่สนใจร่วมงาน ลงทะเบียน เข้าร่วมรับฟังและตรวจการได้ยินเป็นจำนวนมาก ถือได้ว่ามีประชาชนที่สนใจเรื่องของการได้ยิน และตื่นตัวที่จะป้องกันการสูญเสียการได้ยิน รวมถึงการเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีที่ในอนาคตภาพรวมในการใช้ชีวิตของประชาชน จะมีผลดีขึ้นตามมา และส่งผลกระทบในด้านอื่นๆให้กับประชาชนต่อไป

 

หากท่านใดสนใจ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับการได้ยินต่างๆ สามารถสอบถามได้ทางไลน์ @hearlifeth หรือเบอร์โทรศัพท์ 02-693-9411 และติดตามรายละเอียดต่างๆได้ทาง www.hearlife.co.th