เพราะองค์ความรู้ด้านการแพทย์มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาบุคลากรทางด้านนี้จึงจำเป็นต้องอัพเดทความรู้ เพื่อก้าวให้ทันยุคทันสมัยอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาจากงานวิจัยใหม่ ๆ บทความเชิงวิชาการ หรือแม้แต่ข้อคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากทั่วทุกมุมโลก แอปพลิเคชันแพลตฟอร์ม Medical Leaders Thailand (MLT) จึงถือกำเนิดขึ้น ด้วยภารกิจที่จะเชื่อมต่อบุคลากรทางการแพทย์ไทย ให้เข้าถึงข่าวสารความรู้ในวงการ จากทั้งในประเทศและจากทั่วโลก

ศ.ดร.ฐาปนา บุญหล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอเซค ฟรอนเทียร์ (ประเทศไทย) จํากัด ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Medical Leaders Thailand (MLT) กล่าวว่า “การศึกษาต่อเนื่องเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ เพราะโลกต้องเผชิญกับโรคอุบัติใหม่มาโดยตลอด ซึ่งเห็นได้ชัดจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันก็มีองค์ความรู้ใหม่ ๆ เกิดขึ้นตามมา ไม่ว่าจะเป็น วิธีการรักษา และเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อมาเป็นตัวช่วยในการรักษาโรคให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้กำลังเกิดขึ้นอยู่ในหลายประเทศ จึงจำเป็นต้องมีดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่จะเป็นจุดเชื่อมโยงให้บุคลากรทางการแพทย์ในบ้านเรา สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่ง Medical Leaders Thailand มีเป้าหมายที่จะตอบสนองความต้องการที่จะเรียนรู้ของบุคลากรทางการแพทย์นี้ ด้วยแพลตฟอร์มและคอนเทนต์จากเครือข่ายความรู้ที่ทรงพลังจากทั่วโลก”

“นอกเหนือจากภารกิจพัฒนาแพลตฟอร์ม Medical Leaders Thailand (MLT) ยังเดินหน้าอย่างเต็มที่ ที่จะชี้ชวนให้บุคลากรทางการแพทย์ไทย เห็นความสำคัญของการพัฒนาความรู้ โดยล่าสุดได้จัดงานดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ต่อเนื่องสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ไทย MLT Seminar Continuing Education Digital Platform for Thai Healthcare Professionals ขึ้น ชักชวนบุคคลากรทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในหลายสาขาร่วมถ่ายทอด  ในหัวข้อที่น่าสนใจมากมาย อาทิ The Value of Lifelong Learning Throughout a Healthcare Career โดย ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์  How to become the effective lifelong learner? และ What is the ideal continuing education tool among digital era? โดย นพ.โอฬาริก มุสิกวงศ์ All of The above Medical Leaders Thailand is answer โดย ภก.ฐาปกรณ์ ชินศรี How to create attractive content for HCPs? และ Application experience sharing โดย ภก.สุทธิศักดิ์ จำปา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ณ Townhall L @ True Digital Park และหลังจากเปิดให้บริการแอปพลิเคชันอย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา ได้มีแพทย์ และเภสัชกร เข้ามาร่วมลงทะเบียน และใช้งานแพลตฟอร์มของเราแล้วเป็นจำนวนหนึ่งและกำลังมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตอันใกล้ ไม่เพียงแต่ประเทศไทยเท่านั้น เรามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มและนำแอปพลิเคชั่น MLT ออกไปสู่ประเทศภูมิภาค ASEAN อีก 9 ประเทศ โดยปรับและพัฒนาเนื้อหาให้เข้ากับความต้องการของบุคลากรทางการแพทย์ของประเทศนั้นๆ โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีพให้แก่บุคลากรการแพทย์เขตภูมิภาค ASEAN และเพื่อให้คนไข้ได้ประโยชน์สูงสุด” ศ.ดร.ฐาปนา บุญหล้า กล่าวเสริม

ด้าน ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก กล่าวว่า “บุคลากรทางการแพทย์คือผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อชีวิตและสุขภาพของมนุษย์ซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผมคิดว่าบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนจะต้องหาความรู้ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีคุณสมบัติในการวินิจฉัยโรคในมุมมองที่กว้างและมีความซับซ้อนมากขึ้น เพื่อให้คนไข้ทุกคนของเรา ”

นพ.โอฬาริก มุสิกวงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการการศึกษา ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทยกล่าวเสริมว่า “แพทย์จำเป็นที่จะต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา และตลอดชีวิตเพื่อให้สามารถเพิ่มโอกาสในการรักษาและดูแลคนไข้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด แต่ด้วยข้อจำกัดในการทำงานของหมอ ซึ่งมีเวลาน้อย จำนวนงานมาก หมอจึงอยากที่จะมีตัวช่วยอะไรบางอย่าง มาช่วยหมอแก้ปัญหานี้ให้หมอสามารถได้รับข้อมูลและเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น เพื่อนำไปดูแลคนไข้อย่างท่วงทัน อัพเดทความรู้อยู่ตลอดเวลา”

 

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.medical-leaders-thailand.com หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ฟรีผ่านทาง Google Play และ App Store