เทรนด์ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงเทรนด์การออกแบบโลโก้ ที่มีการเปลี่ยนแปลงในทุกปีไม่ว่าจะเป็นสี แบบอักษร รวมถึงรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นเดียวกัน

เทรนด์เป็นสิ่งสำคัญในการออกแบบโลโก้ เนื่องจากโลโก้เป็นองค์ประกอบหนึ่งของการสร้างแบรนด์ หากธุรกิจของคุณออกแบบโลโก้ได้ไม่ดี อาจจะทำให้เสียโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้

ไม่เพียงแค่นักออกแบบโลโก้เท่านั้น ที่จะต้องตามเทรนด์การออกแบบโลโก้ สมาชิกในทีมทุกคนของบริษัทจะต้องคอยติดตามด้วย เนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญที่จะมีผลกระทบต่อการรับรู้ของแบรนด์และผลกำไร

 

Fastwork ได้นำผลการวิเคราะห์จากคุณ Yuri Musienko ถึงการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่งเกิดขึ้นของโลกแห่งการออกแบบ และได้ทำออกมาเป็นเทรนด์ของการออกแบบโลโก้ในปี 2021 ที่กำลังจะเกิดขึ้น

การออกแบบการเคลื่อนไหว

ในอดีตเรามักจะเห็นโลโก้เป็นภาพนิ่งบนบรรจุภัณฑ์หรือสิ่งของต่างๆ ในปัจจุบันเทรนด์มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มีการใช้ภาพเคลื่อนไหวและวิดีโอให้เป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณาด้วยภาพได้อย่างกลมกลืน คาดว่าในอนาคตเทรนด์นี้จะเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้นอีก จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

ยกตัวอย่างจากโลโก้ของ Pixar ที่ถูกสร้างให้จดจำในรูปแบบเคลื่อนไหว ทำให้ทุกคนจดจำแบรนด์นี้ได้ง่ายขึ้น 

การออกแบบโลโก้แบบเคลื่อนไหวเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการทำการตลาด 

ยิ่งเราดูภาพนานเท่าไหร่ ก็จะทำให้เราจดจำได้ดีขึ้นเท่านั้น

โลโก้แบบเคลื่อนไหว ทำให้เรามีโอกาสที่จะดึงดูดผู้บริโภคได้นานกว่าภาพนิ่งทั่วไป ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่จดจำได้อย่างแน่นอน

ไม่มีความสมมาตร

หลายแบรนด์ออกแบบโลโก้อย่างพิถีพิถัน วาดเส้นอย่างไม่มีที่ติ ทำทุกอย่างอย่างเคร่งครัด แต่ในตอนนี้ภาพ Abstract จึงกลับมาอีกครั้ง ทำให้มีพื้นที่ในการแสดงไอเดียได้มากขึ้น

ไม่ว่าจะศิลปินคนไหนต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า จำเป็นต้องคงความไม่สมมาตรเอาไว้ ในขณะที่วาดวัตถุ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยทำให้ภาพวาดมีชีวิตชีวา ดูเป็นธรรมชาติ และยังมีเอกลักษณ์มากขึ้นอีกด้วย

โลโก้อักษรที่เป็นเอกลักษณ์

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นว่าการออกแบบกราฟิกและโลโก้มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หลายธุรกิจจึงออกแบบโลโก้ให้เรียบง่าย แต่วิธีนี้ทำให้องค์ประกอบของข้อความส่วนใหญ่เริ่มมีลักษณะเหมือนกัน ผลที่ตามมาก็คือ การรับรู้ลดลง

ดังนั้นหลายๆ แบรนด์จึงกลับไปเริ่มต้นใหม่และคิดแบบอักษรของตัวเองขึ้นมา แบบอักษรเป็นสิ่งแรกที่จะรักษาความสมดุลของความเรียบง่ายในการออกแบบโลโก้ ธุรกิจต่างๆ จะเพิ่มความเป็นนามธรรมให้กับฟอนต์มากขึ้น เพื่อที่จะดึงความเป็นตัวของตัวเองออกมา

ลายเส้นบางๆ ในรูปทรงเรขาคณิต

กระแสความมินิมอลยังคงเป็นที่นิยม และคาดว่าจะยังคงนิยมต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตามความมินิมอลนี้จะเกิดรูปแบบใหม่ในปี 2021 ซึ่งจะเป็นการจัดกึ่งกลางองค์ประกอบเชิงเส้นและรูปร่าง

ลายเส้นบางๆ จะกลายมาเป็นแนวโน้มใหม่ อย่างแรกเลยคือดูมีสไตล์และสวยงาม อีกอย่างจะช่วยดึงดูดสายตาของผู้ที่มองเห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยสองสิ่งนี้จะช่วยสร้างความประทับใจได้อย่างดีและง่ายต่อการจดจำ 

การไล่ระดับสี 

การไล่ระดับสี (Gradients) เป็นองค์ประกอบของการออกแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกิดจากการพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งทำให้เราสามารถใช้เฉดสีต่างๆได้มากขึ้น

การไล่ระดับสีในโลโก้จะผสมสีมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังใช้วิธีต่างๆ ในการไล่ระดับสีอีกด้วย ตัวอย่างเช่น การสลับระหว่างสีต่างๆ, ลดและเพิ่มความอิ่มตัวของโทนสี

รูปร่างและไอคอนสัญลักษณ์

แบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง Nike, Apple หรือ Starbucks มีโลโก้ที่เป็นสัญลักษณ์มานานหลายทศวรรษแล้ว ซึ่งกำลังกลับมาเป็นเทรนด์ใหม่ในปัจจุบัน และในปี 2021 มีแนวโน้มว่างานที่มีสัญลักษณ์และไอคอนจะได้รับความนิยมมากขึ้น นอกจากนี้สัญลักษณ์ต่างๆจะถูกผสมผสานกันอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

ส่วนใหญ่ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะใช้สัญลักษณ์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของตนเอง แต่จะสื่อถึงความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์

หากเราต้องการที่จะสื่อสารให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เราสามารถรวมสัญลักษณ์และไอคอนในการออกแบบโลโก้ของคุณได้ ซึ่งการออกแบบจะขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบเท่านั้น ตัวอย่างเช่น Peter Vasvari สร้างโลโก้จำนวนมากที่มีสัญลักษณ์ ซึ่งสะท้อนถึงลักษณะของบริษัทของตนเอง

 

การทับซ้อนกัน 

แนวทางของภาพในปัจจุบันเต็มไปด้วยรูปภาพที่วางทับซ้อนกัน ซึ่งจะช่วยแสดงความเชื่อมโยงระหว่างสององค์ประกอบ นอกจากนี้การซ้อนทับยังเพิ่มความลึกและมิติในการออกแบบโลโก้ได้ด้วย

เทคนิคนี้สามารถใช้ได้หลายรูปแบบ 

  • ผสมผสานองค์ประกอบของโลโก้
  • ซ้อนทับสีทีละสี
  • ทำซ้ำข้อความให้เป็นอีกสี
  • ปรับความโปร่งใสบางสิ่งในรูป

เอฟเฟกต์ภาพที่ทับซ้อนกัน จะช่วยทำให้โลโก้ดูสะดุดตาและโดดเด่นยิ่งขึ้น ไม่ว่าแบรนด์ต่างๆ จะพยายามใช้มันกี่ครั้งก็ยังมีพื้นที่สำหรับสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ หากคุณมีไอเดียรวมถึงองค์ประกอบหรือสีที่ทับซ้อนกัน อย่าลังเลที่จะใช้มัน เพราะเทรนด์นี้จะยังคงเป็นที่นิยมในอีกหลายปีข้างหน้านี้อย่างแน่นอน

สไตล์ย้อนยุค

การออกแบบสไลต์ย้อนยุค (Retro style) กำลังค่อยๆกลับมาอยู่รอบตัวเรา อาจมีสิ่งเดียวที่ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงไปในสไตล์ย้อนยุคคือ การออกแบบรถยนต์ 

สาเหตุที่การออกแบบสไตล์ย้อนยุคกำลังจะกลับมาบนโลโก้ คือ

  • ความเรียบง่ายของรูปทรง
  • สีมัวๆ สลัวๆ (จะเป็นเทรนด์ในปี 2021)
  • ความเชื่อมโยงกับการพัฒนาตัวอักษรรูปแบบใหม่
  • คนหลายรุ่นก็จะหวนนึกถึงวันเวลาเก่าๆ

การออกแบบโลโก้ย้อนยุคจะดึงดูดความสนใจได้มากขึ้น ศิลปะย้อนยุคสมัยใหม่เป็นการผสมผสานระหว่างสิ่งที่ตกทอดมากับแนวทางใหม่ๆ นี่เป็นโอกาสที่จะพาผู้บริโภคกลับไปสู่วันเก่าๆ นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของเทคนิคต่างๆ ในการสร้างออกแบบโลโก้ ซึ่งการออกแบบโลโก้สไตล์ย้อนยุคนี้จะมีประสิทธิภาพอย่างมากในแวดวงการค้า, โลจิสติกส์, ธุรกิจก่อสร้าง, ธุรกิจให้เช่า, ร้านกาแฟ, ผับ, โชว์รูมและร้านทำผม

โลโก้ที่วาดด้วยมือ

ข้อเสียที่สำคัญของโลโก้สมัยใหม่คือการออกแบบโลโก้โดยใช้ซอฟต์แวร์ นักออกแบบหลายคนไม่ใช้แม้แต่เมาส์ปากกา ซึ่งจะมีผลกระทบต่อรูปลักษณ์ของโลโก้

เมื่อพิจารณาถึงแนวทางของเทคโนโลยีสมัยใหม่แล้ว การสร้างเอฟเฟกต์ของภาพวาดด้วยมือจะมีความแม่นยำที่สูง แต่ในบางรายละเอียดเล็กๆ ของโลโก้นั้น ก็จะหายไป โดยภาพประกอบที่วาดด้วยมือจะช่วยให้สื่อถึงแนวคิดของแบรนด์ได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ข้อดีของภาพประกอบที่เรากำหนดได้เอง

  • ทำให้โลโก้ดูละเอียดและซับซ้อนกว่าโลโก้ที่มีไอคอนและแบบอักษร
  • นักออกแบบก็สามารถทำให้เด็กเล็กๆ กลายเป็นผู้บริโภคได้ ด้วยการกระตุ้นความรู้สึกพิเศษ
  • นักออกแบบจะให้ความสนใจกับงาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรับรู้มากขึ้น

ธุรกิจเกี่ยวข้องกับกีฬา, ผลิตภัณฑ์หรือบริการสำหรับเด็ก, ธุรกิจร้านอาหารหรือความบันเทิง ภาพประกอบที่วาดด้วยมือจะเป็นแนวคิดที่ดีที่สุดสำหรับการออกแบบโลโก้

Negative Space

นักออกแบบทั่วไปรู้จักเทคนิคนี้มานานแล้วและนำไปใช้ในการทำงานอย่างจริงจัง สิ่งที่น่าสนใจคือเทคนิคนี้ยังคงได้รับความสนใจมาจนถึงปัจจุบัน นี่เลยอาจเป็นเทรนด์ที่มาแรงที่สุดในการออกแบบโลโก้ ที่สามารถแสดงได้ในหลายวิธี

  • การขีดทับตัวอักษร
  • การสร้างความคลุมเครือ
  • การลบองค์ประกอบตัวอักษรที่แยกจากกัน

เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้บริโภคต้องใช้เวลาพอสมควรในการสังเกตเห็นรายละเอียดนี้ เนื่องจากโลโก้เหล่านี้ค่อนข้างซับซ้อน จึงดึงดูดความสนใจมากขึ้น ผู้บริโภคจะเกิดความสงสัยว่า “ฉันเห็นอะไร?” ทันทีที่พบคำตอบโลโก้ก็จะพิเศษมากขึ้น

 

ตัวอย่างคือการออกแบบโลโก้ของ LG Electronics ลองดูให้ดีว่าคุณเห็นอะไรในวงกลม ตัวอักษรสองตัวหรือใบหน้า?

นอกจากนี้ยังช่วยสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ผลักดันขีดจำกัดของความคิดสร้างสรรค์ และทำให้โลโก้มีความสนุกมากขึ้น

 

ในปี 2021 จะน่าสนใจมากขึ้น ทั้งในแง่นักออกแบบโลโก้และผู้บริโภค มีแนวโน้มหลายอย่างเปลี่ยนไป ดังนั้นเราจะได้เห็นภาพที่มีความสร้างสรรค์ออกมามากมายอย่างแน่นอน นอกจากนี้แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงจะทำให้บริษัทมีงานใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เพราะจะต้องวิเคราะห์คู่แข่งอย่างแข็งขันมากขึ้น

หากต้องการหาบรการออกแบบโลโก้คุณภาพ  สามารถเข้ามาเลือกดูได้ที่ https://fastwork.co/logo-design แหล่งรวมฟรีแลนซ์นักออกแบบโลโก้มืออาชีพหลายหลากสไตล์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจคุณ

 

ที่มา https://merehead.com/blog/10-top-logo-design-trends-2021/