เพื่อให้ท่านผู้โดยสารสามารถใช้บริการรถไฟได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล บริษัท East Japan Railway หรือ JR EAST นำโดย   นายยูจิ ฟุคาซาวะ ประธานกรรมการ (สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เขตชิบุยะ จังหวัดโตเกียว) ได้ออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทั้งมาตรการสำหรับภายในสถานี ภายในขบวนรถไฟ และมาตรการในการออกตั๋วที่นั่งแบบจอง  อีกทั้งยังมีบริการที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาแนะนำอีกด้วย JR EAST เห็นว่าความปลอดภัยและสุขภาพของผู้โดยสารสำคัญเป็นอันดับแรก จึงได้จัดทำวิดีโอแนะนำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 สามารถรับชมได้ที่ลิ้งก์ด้านล่าง

https://youtu.be/3PrROgoik4s

 

มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ภายในสถานี

  • มีมาตรการทำความสะอาดพร้อมฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอและมีการจัดเตรียมสบู่และแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือตามจุดต่าง ๆ ในสถานีหลัก อย่างเช่น สถานีปลายทางสายยามาโนเตะ (Yamanote Line Terminal Station)
  • พนักงานสถานีสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ พร้อมทั้งติดตั้งฉากกั้น เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

 

มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ภายในขบวนรถไฟ

  • การทำความสะอาดภายในขบวนรถไฟจะใช้ผ้าชุบสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ หรือ คลอรีนน้ำ ซึ่งมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค เช็ดตามจุดต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ ตรงบริเวณที่ผู้โดยสารมักสัมผัส

จุดที่มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ

สำหรับรถไฟทั่วไป : ห่วงสำหรับจับ เสา กรอบหน้าต่าง และบริเวณประตู

สำหรับรถไฟชิงคันเซ็นและรถไฟด่วนพิเศษ : ที่พักแขน โต๊ะ ขอบหน้าต่าง และบริเวณประตู

สำหรับรถไฟทุกชนิด : ห้องน้ำ อ่างล้างหน้า (กรณีที่มี)

 

  • การติดตั้งระบบปรับอากาศ การเปิดปิดประตู และการเปิดหน้าต่างเพื่อการระบายอากาศภายในขบวนรถ

มีการระบายอากาศภายในรถไฟอย่างทั่วถึง โดยรถไฟทุกขบวนที่ให้บริการจะจอดและเปิดประตูเพื่อระบายอากาศที่ทุก ๆ สถานี นอกจากนี้เพื่อให้ระบายอากาศได้ดียิ่งขึ้น จึงให้มีการแง้มหน้าต่างประมาณ 5 – 10 เซนติเมตร เพื่อระบายอากาศขณะที่รถไฟกำลังวิ่งให้บริการอีกด้วย และสำหรับฤดูร้อนปีนี้ก็จะมีการติดตั้งระบบปรับอากาศที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้อากาศจากภายนอกสามารถหมุนเวียนเข้ามาสู่ภายในขบวนรถได้มากขึ้นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

  • การทำงานของระบบระบายอากาศภายในขบวนรถไฟชิงคันเซ็นและรถไฟด่วนพิเศษ

  ภายในขบวนรถไฟชิงคันเซ็นและรถไฟด่วนพิเศษจะมีการติดตั้งระบบปรับอากาศและระบบระบายอากาศเพื่อถ่ายเทอากาศ ภายในขบวนรถอยู่ตลอดเวลา

อากาศภายในขบวนรถไฟชิงคันเซ็นจะถูกนำเข้ามาทางช่องระบายอากาศด้านบนของตัวขบวนรถ และจะถ่ายเทออกไปทางช่องระบายไอเสียที่อยู่ใต้ที่นั่ง

  นอกจากนี้ยังได้ทำการทดสอบระบบระบายอากาศภายในขบวนรถไฟชิงคันเซ็นโดยการนำเครื่องพ่นควันมาพ่นภายในขบวนรถ ผลลัพธ์คือเห็นได้ชัดเจนว่าควันที่ใช้ทดสอบสามารถถ่ายเทออกไป และเปลี่ยนเป็นอากาศใหม่ทั้งหมดได้ภายใน 6 – 8 นาที สามารถดูวิดีโอการทดลองระบบระบายอากาศของรถไฟชิงคันเซ็นได้ที่ https://youtu.be/WKjubjILZjs

 

มาตรการในการออกตั๋วสำหรับที่นั่งแบบจองล่วงหน้า

  • พนักงานประจำช่องจำหน่ายตั๋วโดยสารจะออกตั๋วที่นั่งแบบจองให้ผู้โดยสารโดยคำนึงถึงการเว้นระยะห่างระหว่างผู้โดยสารแต่ละท่าน

หมายเหตุ ในบางกรณีอาจจะไม่สามารถตอบสนองความต้องการทั้งหมดของผู้โดยสารได้

ช่องจำหน่ายตั๋วโดยสาร

  • มีการติดสัญลักษณ์ไว้ที่พื้นเพื่อให้ผู้โดยสารเว้นระยะห่างต่อกันระหว่างเข้าแถวซื้อตั๋วโดยสาร

สัญลักษณ์เว้นระยะห่างที่พื้น

บริการแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก JR EAST

บริการแบบที่ 1 : บริการจองที่นั่งบนรถไฟ JR EAST ล่วงหน้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต JR-EAST Train Reservation

สามารถจองที่นั่งรถไฟชิงคันเซ็นและรถด่วนพิเศษล่วงหน้าได้ที่ JR-EAST Train Reservation เพื่อประหยัดเวลาในการเข้าแถวจองที่เคาน์เตอร์และยังหมดกังวลเรื่องที่นั่งไม่พออีกด้วย แม้จะเป็นช่วง High Season ก็สามารถจองที่นั่งล่วงหน้าได้ คุณจะได้นั่งข้างเพื่อน ๆ และครอบครัวที่คุณรัก ทั้งยังสามารถยกเลิกการจองที่นั่งล่วงหน้าได้ 2 วันก่อนโดยสารรถไฟ โดยที่ไม่เสียค่าบริการอีกด้วย

☞ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมของ JR-EAST Train Reservation ได้ที่

https://www.eki-net.com/pc/jreast-shinkansen-reservation/English/wb/common/Menu/Menu.aspx

 

บริการแบบที่ 2 : JR EAST PASS สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

JR EAST PASS พาสท่องเที่ยวสุดคุ้มที่จะทำให้คุณเต็มที่กับการเดินทางท่องเที่ยวภูมิภาคโทโฮคุและบริเวณจังหวัดนากาโนะและนีกาตะได้อย่างคุ้มค่าเพราะสามารถใช้ขึ้นรถไฟชิงคันเซ็นและรถไฟด่วนพิเศษในเครือ JR EAST ได้แบบไม่จำกัดจำนวนเที่ยวเป็นเวลาถึง 5 วัน

☞ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ JR EAST PASS (Tohoku area) ได้ที่

https://www.jreast.co.jp/multi/pass/eastpass_t.html 

☞  สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ JR EAST PASS (Nagano, Niigata area) ได้ที่

https://www.jreast.co.jp/multi/pass/eastpass_n.html 

 

 บริการแบบที่ 3 : ท่องเที่ยวได้อย่างราบรื่นด้วยบัตรเติมเงิน Welcome Suica

บัตร Welcome Suica เป็นบัตรเติมเงินที่ใช้แทนเงินสด สามารถใช้ได้กับทั้งรถบัส และรถไฟทั่วประเทศได้เหมือนบัตร Suica PASMO แต่พิเศษกว่าเพราะสามารถใช้เป็น e-money ชำระสินค้าตามร้านสะดวกซื้อหรือร้านค้าภายในสถานีรถไฟได้ง่าย ๆ แบบไม่ต้องใช้เงินสดและรอเงินทอน ทั้งยังไม่เก็บค่ามัดจำเหมือนบัตรอื่นๆ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาขอคืนค่ามัดจำเมื่อจะกลับประเทศ

☞ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัตร Welcome Suica ได้ที่

          https://www.jreast.co.jp/e/welcomesuica/

 

รถไฟแนะนำ

รถจักรไอน้ำบันเอะทซึ โมโนกาตาริ (SL Ban Etsu Monogatari)

รถไฟหัวจักรไอน้ำย้อนยุค วิ่งระหว่างสถานีนิอิทสึ (Niitsu) และ สถานี ไอสึวากามัตสึ (Aizu-Wakamatsu) บนทางรถไฟสายบันเอะทซึตะวันตก (Ban Etsu West Line) ในจังหวัดฟุคุชิมะ มีรูปลักษณ์ที่สวยงามจนได้ชื่อว่าเป็น ‘คุณผู้หญิง’ อีกทั้งภายในยังตกแต่งด้วยลายไม้ให้บรรยากาศย้อนยุคชวนนึกถึงวันวาน รถไฟขบวนนี้จะพาคุณเพลิดเพลินกับทิวทัศน์สุดอลังการ นับเป็นเส้นทางรถไฟสายโรแมนติกที่รายล้อมไปด้วยป่าและน้ำ

 

รถไฟรีสอร์ทชิราคามิ (Resort Shirakami)

หนึ่งในรถไฟ Joyful Train เป็นรถไฟท่องเที่ยวขบวนพิเศษที่จะพาคุณเดินทางระหว่างสถานีอาคิตะ และสถานีอาโอโมริ บนทางรถไฟสายโกโนะ นอกจากจะได้ดื่มด่ำกับทิวทัศน์อันสวยงามของทะเลญี่ปุ่นแล้ว คุณยังได้ชมเทือกเขาชิราคามิ ซันจิ (Shirakami Sanchi) ซึ่งเป็นเทือกเขาที่ได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมอีกด้วย 

 

รถไฟท่องเที่ยวขบวนพิเศษไคริ (Kairi)

รถไฟ Joyful Train ขบวนใหม่ที่เพึ่งเปิดให้บริการเมื่อปี 2019 วิ่งระหว่างสถานีนีกาตะ(Niigata) และสถานีซากาตะ (Sakata) บนทางรถไฟสายอุเอ็ทสึ (Uetsu) ความพิเศษของรถไฟขบวนนี้คือ คือการนำเสนออาหารท้องถิ่นของจังหวัดนีกาตะ ยามากาตะ และโชไน พร้อมได้สัมผัสความสวยงามของท้องทะเลญี่ปุ่นอีกด้วย 

 

JR EAST มีมาตรการรับมือกับสถานการณ์โรคโควิด 19 เป็นอย่างดีเพื่อให้ทุกท่านสามารถเพลิดเพลินกับการท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้ปลอดภัยและสนุกสนาน สำหรับกฎระเบียบข้อบังคับในการบินเข้าญี่ปุ่นสามารถดูได้จากประกาศของรัฐบาลและเว็บไซต์ทางการของรัฐบาล ส่วนในเพจ Tokyo Rail Days Thailand ซึ่งเป็น Facebook Page อย่างเป็นทางการของ JR EAST ก็ได้นำเสนอข้อมูลการท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์และวิดีโอเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ให้ได้ชมอีกด้วย หากญี่ปุ่นเปิดประเทศให้มาท่องเที่ยวได้ตามปกติเมื่อไหร่ ขอเชิญชวนทุกท่านให้มาท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสมนต์เสน่ห์ของภูมิภาคโทโฮคุ นากาโนะ และนีกาตะอย่างปลอดภัยโดยรถไฟชิงคันเซ็น พวกเรา JR EAST รอวันที่จะได้ให้บริการผู้โดยสารทุกท่าน

☞ Facebook Page อย่างเป็นทางการของ JR EAST “Tokyo Rail Days Thailand”

 https://www.facebook.com/th.jprail 

 

____________________________________

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ

บริษัท เวกเตอร์ กรุ๊ป จำกัด

โทร 02-045-5164

อีเมล rin@vectorgroup.co.th