กรมการแพทย์แผนไทยฯ ชู ประโยชน์จากกล้วย โดยเฉพาะ “ปลีกล้วย” มีสรรพคุณช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง ตามศาสตร์แผนไทย

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยเคล็ดลับวิธีการใช้ประโยชน์จากกล้วย มีสรรพคุณทางยา เช่น ช่วยบำรุงโลหิต กระตุ้นน้ำนม และสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบของเมนูอาหารเพื่อช่วยเสริมสุขภาพให้แข็งแรงอีกด้วย

นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กล้วยมีสรรพคุณทางยา ช่วยรักษาโรค และสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบของเมนูอาหาร เพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เช่น ปลีกล้วย มีสารอาหารที่สำคัญได้แก่ แคลเซียม ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงโลหิตในคุณแม่หลังคลอด และ ปลีกล้วยมีสารซาโปนิน(Saponins) และแทนนิน(Tannins) ซึ่งเพิ่มระดับฮอร์โมนโปรแลคติน ในทางการแพทย์แผนไทย ปลีกล้วย มีสรรพคุณทางยา กระตุ้นต่อมน้ำนมให้มีการสร้างน้ำนมของคุณแม่หลังคลอด ช่วยบำรุงโลหิต และ ปลีกล้วย ยังสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบเป็นอาหารในหลายเมนูได้อีกด้วย เช่น ต้มยำหัวปลี แกงเลียงหัวปลี ยำหัวปลี หมกหัวปลี เป็นต้น
หากมีข้อสงสัยด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย สามารถสอบถามข้อมูลกับแพทย์แผนไทย ในโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศได้ หรือ

สามารถสอบถามโดยตรงได้ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ที่เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/dtam.moph และ ไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก line@DTAM

หากท่านสนใจสมุนไพร สามารถเข้าชมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติและการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 ณ ฮอลล์ 11 – 12 อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.เป็นต้นไป

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร. 0 2149 5649 , 0 2149 5696 Facebook Fanpage มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ หรือ Website: https://natherbexpo.dtam.moph.go.th