แพทย์แผนไทยเผยสรรพคุณบัวหลวงดอกไม้ถวายพระช่วยดูแลสุขภาพ
กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยสรรพคุณบัวหลวงมีสรรพคุณทางยา สามารถนำมาใช้ประโยชน์ดูแลและส่งเสริมสุขภาพได้

นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า “ดอกบัวหลวง” เป็นดอกไม้ที่นำมาบูชาพระอย่างแพร่หลาย ทางการแพทย์แผนไทยนำส่วนต่าง ๆ ของบัวหลวงมาใช้ประโยชน์ได้ตาม ภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยนำใบมาใช้ห่ออาหาร ใช้กลีบดอก เมล็ด ไหลและรากบัวมารับประทานประกอบอาหารได้ทั้งคาวหวาน ในทางการแพทย์แผนไทย นำส่วนต่าง ๆ ของบัวหลวงมาใช้ในการดูแล ส่งเสริมสุขภาพ สรรพคุณส่วนต่าง ๆ ของ บัวหลวง มีดังนี้ กลีบดอกบัว บำรุงครรภ์ บำรุงหัวใจ แก้ไข้ เกสรบัว ช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงครรภ์ แก้อ่อนเพลีย นอกจากนี้เกสรบัวหลวง ยังเป็นส่วนประกอบในตำรับยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ เช่น ตำรับยาเขียวหอม สรรพคุณ บรรเทาอาการไข้ ร้อนในกระหายน้ำ แก้พิษหัด พิษสุกใส ตำรับยาตรีเกสรมาศ มีสรรพคุณ แก้อ่อนเพลีย ปรับธาตุในผู้ป่วยที่เพิ่งฟื้นตัวจากอาการเจ็บป่วย เมล็ดบัวหรือลูกบัว ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง แก้ร้อนในกระหายน้ำ ดีบัว มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ และ ลดความดันโลหิต ช่วยการนอนหลับ ใบ บำรุงโลหิต บำรุงร่างกาย ไหลบัว ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง รากบัว แก้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ บำรุงกำลัง นอกจากบัวหลวงจะมีสรรพคุณทางยาแล้ว บัวหลวงยังสามารถนำมาประกอบเป็นเมนูอาหาร ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพได้หลากหลายเมนู เช่น แกงส้มไหลบัว ซุปรากบัว เมี่ยงกลีบบัวแดง ยำส้มโอกลีบบัวแดง ยำเกสร บัวหลวง หรือนำมาประกอบเป็นเมนูเครื่องดื่มและอาหารว่าง ได้แก่ น้ำรากบัว ชาเกสรบัวหลวง ธัญพืชตุ๋นรากบัว เป็นต้น

นายแพทย์เทวัญ กล่าวในตอนท้ายว่า หากท่านมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย หรือการใช้ยาสมุนไพรในการรักษาโรค สามารถติดต่อที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ที่ FACEBOOK กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph และ line @DTAM

หากท่านสนใจสมุนไพร สามารถเข้าชมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติและการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 ณ ฮอลล์ 11 – 12 อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.เป็นต้นไป

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร. 0 2149 5649 , 0 2149 5696 Facebook Fanpage มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ หรือ Website: https://natherbexpo.dtam.moph.go.th