“การลดน้ำหนัก” หลายคนมักเลือกที่จะอดอาหาร หรือทานอาหารให้น้อยลง ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด ถึงแม้น้ำหนักจะลดได้จริง รูปร่างดูผอมลง แต่ผิวหนังและรูปร่างจะไม่กระชับเต่งตึง ที่สำคัญทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง ไม่เสี่ยงต่อโรคภัยต่างๆ อย่างโรคขาดสารอาหาร หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น

ข้อสำคัญของการลดน้ำหนัก รักษารูปร่างที่ดี ควรออกกำลังกาย ไปพร้อมกับควบคุมอาหาร รวมถึงต้องเลือกแหล่งพลังงานอาหารที่มีประโยชน์ อย่างถั่วและเมล็ดพืชต่างๆ เหมาะสำหรับคนลดน้ำหนักอย่างมาก

ถั่วมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร?

คงมีคนสงสัยว่า ถั่วมีไขมันเยอะจะช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร ซึ่งถั่วทุกชนิดให้พลังงานและไขมันสูงก็จริง แต่ก็ให้ประโยชน์ที่ดีต่อการลดน้ำหนักเช่นกัน เนื่องจากถั่วและเมล็ดพืชนั้นมีใยอาหารสูง และอุดมไปด้วยโปรตีน และแร่ธาตุมากมาย ทานแล้วอิ่มได้นาน แถมไขมันในถั่วยังเป็นไขมันชนิดดี ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ และถั่วบางชนิดมีโอเมกา 3 มีส่วนช่วยบำรุงและส่งเสริมสุขภาพการทำงานของหัวใจได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ถั่วและเมล็ดพืชได้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้ง วิตามิน E, โฟเลต, แมงกานีส และ ซีลีเนียม ช่วยลดการเกิดอนุมูลอิสระ ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง จึงทำให้ถั่วและเมล็ดพืชเหล่านี้เหมาะกับกลุ่มคนรักสุขภาพ และลดน้ำหนัก

 

“ถั่ว” เมนูว่างของคนลดน้ำหนัก

ใช่ว่าถั่วจะเหมาะสำหรับคนลดน้ำหนักซะทุกชนิด ดังนั้น จึงคัดชนิดถั่วที่คู่ควรทานขณะลดน้ำหนักมาแนะนำ แต่ก่อนอื่นมาดูวิธีการเลือกถั่วที่ถูกต้องกันดีกว่า

หากคุณกำลังลดน้ำหนักให้เลือกถั่วที่เป็นรสชาติธรรมชาติ ไม่ปรุงรสใดๆ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะถั่วที่โรยเกลือ เพราะรสชาติเค็มๆ มันๆ จะทำให้รู้สึกทานแล้วเพลินจนลืมตัว แต่ควรทานในปริมาณน้อยๆ

– ปริมาณการทานถั่วที่เหมาะสม ต้องคำนึงถึงปริมาณพลังงานของถั่วแต่ละชนิดตามน้ำหนัก ซึ่งถั่วที่แนะนำให้ทานในช่วงลดน้ำหนักจะเป็นถั่วชนิดที่มีเปลือกแข็ง และควรจำกัดปริมาณการรับประทานต่อครั้งไม่เกิน 28 กรัม หรือประมาณ 1 กำมือเรานั่นเอง

 

 

ถั่วที่ให้พลังงานต่ำ : คือให้พลังงานเฉลี่ยอยู่ที่ 160 kcal ต่อน้ำหนัก 28 กรัม ได้แก่ ถั่วลิสง, อัลมอน และเม็ดมะม่วงหิมพานต์

ถั่วที่ให้พลังงานปานกลาง : คือให้พลังงานเฉลี่ยอยู่ที่ 180 kcal ต่อน้ำหนัก 28 กรัม ได้แก่ ถั่วบราซิล, เมล็ดสน, ถั่วพีแคน และ ถั่วเฮเซลนัต

ถั่วที่ให้พลังงานสูง : คือให้พลังงานเฉลี่ยอยู่ที่ 180-200 kcal ต่อน้ำหนัก 28 กรัม ได้แก่ ถั่วแมคคาเดเมีย และ ลูกวอลนัต

เมล็ดพืชต่างๆ : จะให้พลังงานอยู่ระหว่าง 120-170 kcal ต่อ 28 กรัม เมล็ดฟักทอง, เมล็ดทานตะวัน และงา

 

การทานถั่วหรือเมล็ดพืช ให้เกิดพลังงานแก่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองเลือกนำถั่วหรือเมล็ดพืชมาเป็นอาหารเช้า ซีเรียล โยเกิร์ต แทนการเติมน้ำตาล หรือจะใช้ประกอบกับอาหารต่างๆ จะให้รสสัมผัสที่แปลกใหม่ แต่อย่าลืมทานอาหารหลักในปริมาณที่พอเหมาะแก่ร่างกาย ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายด้วย เพื่อให้ร่างกายสุขภาพแข็งแรง หุ่นดี อย่างครบสูตร

 

เข้าใจ “ฮอร์โมน” ช่วยลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น!
เครื่องออกกำลังกายลดน้ำหนักยอดนิยม!
เวย์โปรตีน สารอาหารจำเป็น ยอดนิยมของคนรักสุขภาพ!

 

สนใจรับเคล็ดลับลดน้ำหนัก เพิ่มกล้าม เพิ่มเติมได้ที่

Facebook : WHEYWWL

Instagram : wheywwl

Twitter : WheyWWL Official