‘การออกกำลังกาย’ เป็นกิจกรรมยอดฮิต เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรง และคนส่วนใหญ่มักเลือกเวลาออกกำลังกายเดป็นช่วงเย็น เพราะเป็นเวลาหลังเลิกงาน มีเวลาว่างในการดูแลสุขภาพ แต่รู้ไหมว่า… ถ้าเราลองสลับเวลามาออกกำลังกายตอนเช้าแทน จะช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีกว่า โดยเฉพาะเรื่องการลดไขมัน! 

 

 

ออกกำลังกายตอนเช้า 10 นาที ทำไมลดไขมันลดได้ดีกว่า!

การออกกำลังกายตอนเช้าวันละ 10 นาที ทำให้ร่างกายเราไม่หักโหมจนเกินไป และยังมีแรงเหลือไว้สำหรับการทำงานได้อีกตลอดทั้งวัน ซึ่งการตื่นมาออกกำลังกายตอนเช้า อาจเป็นเรื่องทุกข์ใจสำหรับบางคน แต่เชื่อเถอะว่า ถ้าทุกคนยอมตื่นเช้าขึ้นมาอีกสักหน่อย เราจะมีหุ่นสวยเพรียวสมใจได้เร็วกว่าการออกกำลังกายในช่วงเวลาอื่น นั่นเพราะว่า

 

1) เพิ่มระบบการเผาผลาญที่ยอดเยี่ยม

เพราะร่างกายของคนเรามีอัตราการเผาผลาญในแต่ละช่วงของวันที่ไม่เท่ากัน อ้างอิงได้จากงานวิจัยของ Midwest Exercise Trail 2 ที่ระบุไว้ว่า คนที่ตื่นมาออกกำลังกายตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงก่อนเที่ยงในระยะเวลานาน 10 เดือน เกือบทุกคนสามารถลดน้ำหนักตัวลงได้สำเร็จ และมีแนวโน้มที่จะลดน้ำหนักตัวได้มากกว่าคนที่ออกตอนบ่ายหรือตอนเย็น

นั่นเป็นเพราะในช่วงบ่าย – เย็น เป็นเวลาที่ร่างกายเตรียมพร้อมสำหรับการพักผ่อนมากกว่าการทำกิจกรรมต่างๆ ทำให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้น้อยลงกว่าตอนเช้านั่นเอง

 

2) ลดความอยากอาหารได้ดี

สำหรับสาวๆ ที่ชอบกินจุบ กินจิบ ซึ่งโดยปกติ ช่วงเช้าของวันหลายคนมักไม่หิว และเลือกที่จะอดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก ทำให้ระหว่างวันเกิดอาการหิวบ่อย พอถึงเวลากินจริงๆ จะกินได้มากกว่ามื้อปกติ ทำให้อ้วนง่าย และโยโย่

พอออกกำลังกายตอนเย็น ทำให้เรารู้สึกโหยหาอาหารจากการใช้พลังงานมาตลอดทั้งวัน และถ้าเราควบคุมตัวเองไม่ได้ในเวลานั้น รับรองว่า การออกกำลังกายในทุกๆ วันสูญเปล่าแน่นอน ดังนั้น การออกกำลังกายในช่วงเช้า จึงเป็นทางเลือกในการลดความอยากอาหารได้ดีกว่า

 

4 เทคนิคในการออกกำลังกายตอนเช้าอย่างปลอดภัย

 


 

1. เลือกรูปแบบการออกกำลังกายให้เหมาะสม

ในตอนเช้า เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายกำลังฟื้นตัวจากการพักผ่อนในเวลากลางคืน ทำให้ร่างกายตื่นตัวได้ไม่เต็มที่ หากออกกำลังกายโดยไม่ศึกษาดีๆ มีโอกาสบาดเจ็บได้ง่าย

ดังนั้น ก่อนออกกำลังกายต้องวอร์มร่างกายให้อบอุ่น เพื่อให้ร่างกายได้ใช้กล้ามเนื้อนานพอสมควร รวมถึงเปิดโอกาสให้หัวใจ และปอดได้ทำความเคยชินกับการออกกำลังกายตอนเช้ามาขึ้นด้วย

ยกตัวอย่างรูปแบบการออกกำลังกายตอนเช้าที่เหมาะสม เช่น การทำคาร์ดิโอ (Cardiovascular), Burn Fat หรือ Burn Calorie เช่น การทำแอโรบิก, การวิ่ง, ปั่นจักรยาน, ว่ายน้ำ เป็นต้น

 

2. ออกกำลังกายในระยะเวลาที่เหมาะสม

เมื่ออยากมีหุ่นสวย สุขภาพดี ต้องการลากตัวเองออกมาจากเตียง เพื่อออกกำลังกาย โดยเราควรตื่นแต่เช้ามาออกกำลังกายอย่างน้อย 3-5 ครั้ง/สัปดาห์ ซึ่งในแต่ละครั้งควรใช้ระยะเวลาออกติดต่อกันประมาณ 10 – 30 นาทีจึงจะถึงจุดที่ระบบร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้ดีที่สุด

แต่ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนที่ไม่เคยออกกำลังกายเลย ก็อย่าเพิ่งรีบโหมออกหนักจนเกินไป เราควรจะเริ่มต้นออกกำลังกายเบาๆ แค่ 10 นาทีต่อวัน เพื่อลดการบาดเจ็บและให้ร่างกายได้คุ้นชินกับอาการปวดเมื่อยต่างๆ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเลิกออกกำลังกายกันมานักต่อนักเสียก่อน

หลังจากนั้นจึงค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาการออกกำลังให้มากขึ้นตามความสามารถของร่างกายจนกว่าจะออกแบบต่อเนื่องได้ถึง 30 นาที

 

3. ควบคุมอัตราการเต้นหัวใจ (Heart Rate)

สำหรับสายออกกำลังกายแบบคาร์อิโอ อย่าลืมควบคุมอัตราการเต้นหัวใจ (Heart Rate) ให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม เพราะร่างกายของเราก็เหมือนกับเครื่องยนต์ หากใช้งานหนักมากจนเกินไปอาจทำให้อาการบาดเจ็บ หรือเลยเถิดไปจนถึงขั้นหน้ามืด เป็นลมได้

ส่วนหลักการควบคุมอัตราการเต้นหัวใจ (Heart Rate) ที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับสมรรถภาพร่างกาย ช่วงวัย และปัญหาทางสุขภาพของแต่ละคน ซึ่งแบ่งระดับความหนักได้ตั้งแต่ 40-100% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดต่อนาที แต่สำหรับคนที่อยากออกลำลังกายเพื่อสุขภาพ และหุ่นที่ดีควรจะคุมให้ Heart Rate อยู่ที่ระหว่าง 60-90% ถึงจะช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายได้ดีที่สุด

4. ต้องพักให้เพียงพอ 

การนอนหลับให้เต็มอิ่ม นอนให้ไววันละ 7- 8 ชั่วโมง / วัน โดยไม่ควรนอนเกินเวลา 21:00 น. เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ร่างกายได้มีระยะการฟื้นฟูบ้างตามความเหมาะสม ไม่เพียงเท่านี้ ขณะออกกำลังกายควรมีการพักบ้าง เช่น

● การพักในระหว่างการออกกำลังกาย

พักระหว่างออกกำลังกายเซ็ตเล็กๆ 1-2 นาที เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นตัว และกลับมามีแรงเต็มที่ก่อนจะกลับไปออกกำลังกายต่อ ซึ่งเป็นวิธีป้องกันกล้ามเนื้อฉีกขาดรุนแรง และยังถือเป็นการฝึกกล้ามเนื้อให้เกิดความทนทานกับสภาพความเหนื่อยล้าจากการออกกำลังกายติดต่อกันมาหลายนาทีอีกด้วย

● การพักหลังจากการออกกำลังกาย

สำหรับใครที่เล่นเวทเทรนนิง ต้องมีช่วงให้ร่างกายได้พัก หลีกเลี่ยงการเล่นซ้ำในจุดเดิมๆ ประมาณ 2 วัน เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่ฉีกขาดให้กลับมาแข็งแรงมากพอที่จะสร้างมัดกล้ามเนื้อที่ใหญ่ขึ้นได้ต่อไป

เพราะฉะนั้น การออกกำลังกายตอนเช้า ถือเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนอยากกระชับรูปร่าง สลายไขมัน และสร้างพลังให้กับร่างกายในช่วงระหว่างวันได้ดีขึ้น และเพื่อปกป้องกล้ามเนื้อไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บ แนะนำดื่มเวย์โปรตีน หลังออกกำลังกาย 30-40 นาที จะช่วยลดอาการบาดเจ็บ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ที่สำคัญ จิบเวย์ระหว่างวันช่วยลดความหิว และการอยากอาหารได้ดี ถือว่าเป็นตัวช่วยลดน้ำหนัก และควบคุมน้ำหนักได้ดีมาก และยังเป็นตัวช่วยสำหรับการออกกำลังกายเพื่อรูปร่างที่ดีเช่นกัน

สูตรลดความอ้วน 10 โล ใน 1 เดือนด้วยเข็มนาฬิกา!
เครื่องดื่ม ลดน้ำหนัก!
พุงยื่น พุงป่อง พุงย้อย พุงพลุ้ย ที่ควรรู้!

สนใจรับเคล็ดลับลดน้ำหนัก เพิ่มกล้าม เพิ่มเติมได้ที่

Facebook : WHEYWWL

Instagram : wheywwl

Twitter : WheyWWL Official