เมื่อเราอยู่ในท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีเชื้อโรคมากมาย ที่พร้อมมาโจมตีเราตลอดเวลา ทำให้ต้องตื่นตัวมากกว่าปกติ ดังนั้น จึงต้องใส่ใจเรื่องการดูแลสุขภาพให้มากขึ้น  

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทำความสะอาดร่างกายทุกครั้งที่ต้องสัมผัสสิ่งของต่างๆ นอกสถานที่ รวมไปถึง ต้องออกกำลังกายสร้างความแข็งแกร็ง เพิ่มภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ฉะนั้น เรามาเริ่มลงทุนเพื่อสุขภาพที่ดีกันเถอะกับ 5 วิธีดังนี้

 

 

1. ลงทุนตรวจสุขภาพ

ถึงแม้คุณจะบอกว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นถึงความผิดปกติในร่างกายแม้แต่น้อย ทุกอย่างดูปกติ ก็ใช่ว่าจะละเลย และอย่านิ่งนอนใจเด็ดขาด แนะนำให้ตรวจสุขภาพประจำทุกปี หรือปีละ 2 ครั้ง เพื่อรู้เท่าทันโรคที่อาจเกิดขึ้น อาจจะต้องเสียเวลาเดินทาง เสียค่าใช้จ่าย เป็นสิ่งที่น่าลงทุนที่สุด ดีกว่าไปลงทุนรักษาตัวในโรงพยาบาลยามฉุกเฉิน ถึงเวลานั้นอาจแก้ไขให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมได้ยากแล้วล่ะ

2. ลงทุนฝืนใจตัวเอง

ปัญหาสุขภาพส่วนหนึ่งเกิดจาก การตามใจปากมากเกินไป ซึ่งสารอาหารส่วนเกินต่างๆ ที่ร่างกายของเราได้รับจากการบริโภคเข้าไปจะถูกแปรสภาพเป็น ‘ไขมันส่วนเกิน’ ส่งผลให้เรามีน้ำหนักตัวมากขึ้น จนกลายเป็นความอ้วนในที่สุด ซึ่ง ‘ความอ้วน’ นี่แหละ เป็นตัวการของโรคร้ายแรงต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งบางชนิด และโรคเบาหวาน เป็นต้น ดังนั้น พยายามฝืนใจตัวเอง หยุดตามใจปาก และเลือกอาหารที่ดีให้แก่ตัวเองดีกว่า

3. ลุงทุนซื้ออาหารที่มีประโยชน์

อาหารที่มีประโยชน์มีมากมาย หาซื้อได้ง่ายๆ ตามร้านค้าทั่วไป เช่น ผักสด ผลไม้ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ ธัญพืช เป็นต้น หรือแม้แต่อาหารสำเร็จรูป หรืออาหารแช่แข็ง การเลือกอาหารที่ดี ควรอ่านฉลากหลังกล่อง หริอหลังซื้อถึงโภชนาการในอาหารแต่ละประเภทด้วย

ทั้งนี้ อาหารที่ดีไม่ควรติดมัน ไม่ปรุงรสชาติจัดจ้านจนเกินไป รวมไปถึงคลอเรสเตอรอลในวัตถุดิบแต่ละชนิดต้องไม่เยอะจนเกินไป ที่สำคัญรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ งดทานขนมขบเคี้ยว ของทอด ของมัน ของหวาน ด้วยนะ

4. ลงทุนออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย มีความจำเป็นในทุกกลุ่ม ทุกช่วงอายุ ซึ่งการออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องเข้าฟิตเนสเพียงอย่างเดียว แค่ร่างกายได้ขยับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น การเดิน การวิ่ง ทำความสะอาดบ้าน ปั่นจักรยาน ก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายแล้ว เมื่อเราออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องทุกวัน ช่วยลดความเสี่ยงโรค เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงได้

และสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก นอกจากออกกำลังกายกระชับรูปร่าง เผาผลาญไขมันแล้ว ต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดปริมาณอาหารที่ทานให้น้อยลง ให้พอเหมาะต่อร่างกายที่ควรได้รับในแต่ละวัน แต่ไม่ควรอดอาหารเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายสูญเสียสารอาหารที่จำเป็น และพลังงาน

5. ลงทุนพักผ่อนให้เพียงพอ

การได้พักร่างกายและสมอง ถือว่าเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง ที่ทุกคนควรทำ ยิ่งเราทำงานต้องเผชิญกับหลายๆ สิ่ง เกิดความเครียด ความกดดัน วิตกกังวล คิดมาก ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพ ทำให้เกิดโรคภัยได้ง่ายมาก ดังนั้น หลังจากทำงานเสร็จ ต้องหาเวลาว่างพักร่างกายและสมอง หรือหากิจกรรมผ่อนคลาย เพื่อลบความเครียดในแต่ละวัน

สำหรับคนที่ทำงานเยอะ มากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน นอกจากการรับประทานอาหารหลักแล้ว แนะนำให้หาอาหารเสริมบำรุงร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น วิตามินจากผลไม้ โปรตีนจากนม และใส่ใจเลือกอาหารที่มใประโยชน์ให้มากๆ จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ ได้

การลงทุนเพื่อสุขภาพ ไม่เพียงแต่มีผลทำให้ร่างกายแข็งแรงเท่านั้น ยังมีผลกำไรระยะยาว ต่อการทำงาน สร้างอนาคตอีกด้วย ‘เลือกลงทุน’ ให้เหมาะสมกับตนเอง พร้อมบริหารให้ ‘สมดุล’ ทั้ง ‘สุขภาพกาย’ และ ‘สุขภาพใจ’ ภายใต้กรอบความยืดหยุ่น จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นแน่นอน

 

เผาผลาญไขมันไม่เห็นผล เพราะระบบเผาผลาญมีปัญหา!?!
เพิ่มกล้ามเนื้อ ซิกแพคใน 30 วัน (แขน หน้าอก หน้าท้อง)!
เวย์โปรตีน สารอาหารจำเป็น ยอดนิยมของคนรักสุขภาพ!

 

สนใจรับเคล็ดลับลดน้ำหนัก เพิ่มกล้าม เพิ่มเติมได้ที่

Facebook : WHEYWWL

Instagram : wheywwl

Twitter : WheyWWL Official