หากเอ่ยชื่อ “อาร์เอส” เชื่อเลยว่าคนที่เคยใช้ชีวิตอยู่ในช่วงยุค 90 มาก่อน คงจะต้องนึกถึงค่ายเพลงยอดนิยมในยุคนั้นอย่างแน่นอน เนื่องจากในยุคนั้นค่ายอาร์เอสมีเพลงฮิตติดหูและศิลปินชื่อดังมากมายอยู่ในความทรงจำ แต่ในวันนี้อาร์เอสได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว แต่จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร คงต้องเริ่มเล่าจากประวัติ RS ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 กันก่อน

เล่าประวัติ RS จากจุดเริ่มต้น สู่การทำ entertainmerce สุดแกร่งในปัจจุบัน

            RS เริ่มต้นดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2519 ด้วยชื่อแรกของบริษัทว่า “Rose Sound” ในขณะนั้นค่ายอาร์เอสได้ทำธุรกิจตู้เพลงและอัดเพลงจากแผ่นเสียงลงเทป จากนั้นในปี 2525 ก็เริ่มต้นธุรกิจเพลงด้วยชื่อบริษัทว่า “อาร์.เอส.ซาวด์” และในปี 2535 อาร์เอสก็ย้ายบริษัทไปอยู่แถวลาดพร้าว พร้อมกับชื่อบริษัทใหม่ว่า “อาร์.เอส. โปรโมชั่น 1992” และได้ประกาศตัวเป็น “บริษัทบันเทิงครบวงจร” อีกทั้งยังเปิดบริษัทลูกเพื่อทำธุรกิจสื่อบันเทิงด้านต่าง ๆ เช่น รายการวิทยุ รายการโทรทัศน์ ละคร ภาพยนตร์ และในยุคนี้เอง ที่อาร์เอสสามารถเข้ายึดครองความนิยมจากวัยรุ่นทั่วประเทศ ด้วยความแข็งแกร่งทางด้านสื่อ ประกอบกับการสร้างศิลปินดังในช่วงนี้ด้วยความถี่ขั้นสุด และต่อมาในปี 2544 ก็ได้เริ่มเข้ามาจับธุรกิจผลิตเพลงไทยลูกทุ่งและเพื่อชีวิต ก่อให้เกิดศิลปินดัง ๆ หลายรายตามมาเช่นกัน และในที่สุดอาร์เอสก็เข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2546 ภายใต้ธุรกิจสื่อ ซึ่งก็เป็นการเข้าตลาดหลักทรัพย์ที่ไปได้สวย

            หลังจากนั้นในปี 2549 อาร์เอสได้มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทอีกครั้งเป็น “บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) จนถึงปี 2552 ก็ได้เริ่มเข้าสู่ธุรกิจเจ้าของสื่อทีวี ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2556 ซึ่งเป็นปีที่ทำให้อาร์เอสแน่ใจว่าได้เลือกดำเนินธุรกิจมาถูกทางแล้ว เนื่องจากธุรกิจสื่อนั้นสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทเกิน 50% และปี 2557 เมื่อช่อง 8 ถือกำเนิด รายได้รวมก็มาจากธุรกิจสื่อเพิ่มมากขึ้นอีกเป็น 78% และแล้วเมื่ออาร์เอสได้ก้าวเข้าสู่ช่วงปี 2561-2562 ก็ได้เกิดการเปลี่ยนหมวดธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ จากหมวดธุรกิจสื่อกลายมาเป็นธุรกิจพาณิชย์ โดยได้ดำเนินการขับเคลื่อนโมเดล entertainmerce ทำให้ผู้ชม ผู้ฟัง กลายมาเป็นลูกค้า ซึ่งแน่นอนเลยว่าโมเดลนี้กำลังไปได้สวยเมื่อดูจากผลประกอบการในไตรมาส 1/2563 ซึ่งส่งผลทำให้ข่าวหุ้น RS กลายเป็นหุ้นเนื้อหอมของตลาดขึ้นมาทันที

            จากประวัติ RS อันยาวนาน มาสู่ RS Group ผู้ขับเคลื่อนโมเดล entertainmerceในปัจจุบัน น่าจะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้ใครหลายคนได้เห็นแล้วว่า ชื่อของอาร์เอสนั้นไม่ได้เป็นแค่เพียงค่ายเพลงดังในอดีตเท่านั้น แต่ยังเป็นชื่อของเครือข่ายธุรกิจอันยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จอย่างมากในปัจจุบันอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น โมเดล entertainmerce ก็ยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตไปได้สวย แบบไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากพิษโควิด-19 ในทางกลับกัน New Normal น่าจะยิ่งส่งเสริมให้โมเดลนี้ขยายตัวได้มากขึ้นอีกในอนาคต