มารู้จักสื่อ Social Media ของแต่ละประเทศมีอะไรบ้าง

Social Media ก็คือช่องทางการติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์ที่นิยมไปทั่วโลก เป็นได้ทั้งพูดคุย ข่าว สื่อสังคมออนไลน์ การหารายได้ หรือเพื่อความบันเทิง ในวันนี้เรามาดูกันว่า แต่ละประเทศนั้นมีโซเชียลมีเดียไหนบ้างและใช้งานกันเป็นหลักอยู่จนทุกวันนี้

ประเทศสหรัฐอเมริกา

  • Facebook สำหรับ Social Media นี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่มีใครรู้จัก เพราะว่ามีการใช้งานกันทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยก็มีผู้ใช้งานหลายล้านคน เป็นสื่อที่สามารถติดต่อสื่อสารและทำกิจกรรมร่วมกันกับผู้ใช้ Facebook คนอื่นได้ มีการโพสต์รูป โพสต์คลิปวีดีโอ ถือว่าเป็นเครือข่ายสื่อออนไลน์ขนาดใหญ่ ที่ไว้ใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลรวมไปถึงการใช้งานในเชิงธุรกิจพาณิชย์ได้ด้วย มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ชอบใช้ Social Media ในการหาข้อมูลและสร้างความบันเทิงให้กับตัวเอง นอกเหนือจากการติดตามข่าวสารบ้านเมือง ความบันเทิง แชทพูดคุยกับเพื่อนหรือครอบครัวแล้ว ก็ยังมีการหาความสุขจาก Social Media ด้วยการเล่นเกมโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมออนไลน์ที่ทำเงิน ซึ่งก็มีผู้ให้บริการอยู่มากมาย อย่างเช่น เว็บ เครดิตฟรี เองก็เป็นศูนย์รวมเกมออนไลน์ที่สร้างรายได้เสริมให้กับคนในยุคปัจจุบันได้ โดยที่ไม่ต้องลงทุนสูงแทบจะเรียกได้ว่าเป็นการเล่นเกมฟรี แต่เสียสละเพียงเล็กน้อยต่อวันเพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเอง

  • Instagram คือ Application ที่เน้นการแชร์รูปภาพบน Social Media และยังสามารถแสดงความคิดเห็นใต้ภาพ การทำงานของ Instagram ก็คือสามารถเพิ่ม filter ในการแต่งรูปให้สวยงามก่อนจะอัพโหลด และสามารถแชร์กี่รูป ก็ได้ เป็นสื่อที่จัดทำขึ้นมาเพื่อให้สามารถรู้จักตัวตนของกันและกันผ่านรูปถ่ายและข้อความสั้น ๆ ในปัจจุบันก็มี ผู้ใช้งานมากกว่า 20 ล้านคนทั่วโลก เป็นช่องทางสำหรับการทำธุรกิจก็ได้ หรือการติดตามข่าวสารของสินค้าแบรนด์ดัง และดาราคนโปรดอีกช่องทางหนึ่ง

  • Twitter เป็นเครื่องมือออนไลน์ที่ใช้สื่อสารกับคนในกลุ่มเฉพาะ โดยมีการจำกัดข้อความในการพิมพ์เพียง 140 ตัวอักษรเท่านั้น และเป็นการกำหนดให้เท่ากันทุกภาษา ปัจจุบันก็มีการใช้งาน Twitter กับในด้านอื่น ๆ เช่น แชร์ให้เพื่อนติดตามซึ่งกันและกัน หรือเป็น เจ้าของสินค้าหรือแบรนด์ที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์สินค้า แล้วก็มีกลุ่มดารา นักแสดง นักร้อง ที่นิยมใช้ทวิตเตอร์ แบ่งปันข้อมูลให้กับบรรดาแฟนคลับได้ติดตามกันแบบส่วนตัวด้วย

ประเทศเกาหลี

  • KakaoTalk เป็น Application chat ฟรีสุดฮิตของประเทศเกาหลีใต้ มีผู้ใช้งานกว่า 150 ล้านคนทั่วโลก สามารถที่จะใช้งานได้บนเครื่อง PC และบนสมาร์ทโฟน มีลูกเล่นในการแชทมากมาย และรวมไปถึงการใช้แบบข้อความเสียง ส่งรูปภาพ วีดีโอ อีโมติคอน หรือสติ๊กเกอร์

  • Naver BAND Social Network อีกตัวนึงของสัญชาติเกาหลี ที่มีไว้สร้างกลุ่มเพื่อนหรือแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา เพื่อแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ในกลุ่มเพื่อน วัยทำงาน รองรับระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ Android นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางของการติดตามข่าวสาร สถานการณ์บ้านเมือง ความบันเทิง ให้อ่าน โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาตามหาอ่านจากแหล่งอื่น

ประเทศญี่ปุ่น

  • Line แอฟนี้โด่งดังมาก ไม่ว่าใครไม่รู้จัก รวมถึงคนไทยที่ใช้งานกันเป็นจำนวนมาก เพราะใช้งานฟรี สามารถติดต่อสื่อสารพูดคุยทั้งแบบเสียง ข้อความ หรือวีดีโอ และยังมีการอัพเดทข่าว บทความ เรียกได้ว่าครบครันรวมอยู่ในแอฟเดียว

  • Mixi ลักษณะการใช้งานของมิกซี่ก็คล้ายกับ Facebook ที่สามารถอัพเดตรูปภาพ ข้อความของเราลงไปในแพลตฟอร์มนี้ได้ แต่ว่าต่างกันตรงที่เป็นแพลตฟอร์มแบบปิด ที่จะต้องมีการสมัครสมาชิกก่อนจึงจะสามารถสมัครการใช้งานได้ สำหรับมิกซี่เคยเป็น Social Media ที่โด่งดังมากที่สุดในญี่ปุ่น ก่อนที่จะถูกสื่อต่างประเทศรายใหญ่อย่างอเมริกาเข้ามามีอิทธิพล จนปัจจุบันมีผู้ใช้งานต่อเดือนประมาณ 14 ล้านคน เท่านั้น

ประเทศจีน

  • Tiktok เรียกได้ว่าเป็นสื่อที่มาแรงแซงทางโค้งจริง ๆ ด้วยสถิติผู้ใช้และยอดดาวน์โหลดพุ่งสูงขึ้นเป็นอันดับต้นของกลุ่ม Social Media ด้วยกัน ติ๊กต๊อกนี้สามารถสื่อสารและทำการตลาดกับกลุ่ม Mass ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีจุดเด่นคือการสร้างและแชร์วีดีโอสั้น ๆ กับเพื่อนบนโลกออนไลน์ในตัวก็จะมีเอฟเฟคต่าง ๆ ทั้งภาพและเสียง ให้ผู้ใช้ได้สนุกกับการแต่งวีดีโอของตัวเองได้ตามที่ต้องการ

  • Sina Weibo เป็น Social Media ที่มีความคล้ายคลึงกับการผสมกันระหว่าง Twitter และ Facebook ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Sina Corporation เปิดให้ใช้บริการตั้งแต่ปี 2009 ในเดือนสิงหาคม มาในชื่อของเว๋ยป่อ ที่แปลออกมาตรงตัวเป็นภาษาจีนว่าไมโครบล็อกนั่นเอง ในครั้งแรกเว๋ยป่อ ได้ทำการจำกัดจำนวนตัวอักษรในการโพสต์เพียงแค่ 140 ตัวอักษรเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้พัฒนาให้โพสต์กันอย่างจุใจมากขึ้นเป็น 2,000 ตัวอักษรแทน

ประเทศเวียดนาม

  • Gapo เป็น Application สัญชาติเวียดนาม ที่มีการใช้งานคล้ายคลึงกับ Facebook แต่บริษัทที่สร้างขึ้นมาระบุว่าไม่มีเจตนาที่จะแข่งขันกับเครือข่ายสังคมออนไลน์รายใด แค่มีความตั้งใจว่าอยากให้ทุกคนได้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์หลากหลายช่องทางมากขึ้น

ประเทศรัสเซีย

  • เป็น Application บล็อกและชุมชนที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1999 สร้างขึ้นเพื่อให้คนที่สนใจการเขียนบล็อกที่เป็นลักษณะเหมือน open source Server Software ที่จะสร้างได้ทั้งบล็อกและไดอารี่ รวมไปถึงงานบทความวารสารของตัวเองและเผยแพร่แบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจในหัวข้อเดียวกันได้แสดงความคิดเห็นและบันทึกข้อมูลของกันและกัน

สำหรับประเทศไทยเองมี Application ที่คนไทยสร้างขึ้นมาเองนั่นก็ คือ Blockdit และ Pantip สำหรับ Blockdit นี้จะเป็นการ โพสต์บทความที่มีนักเขียนหน้าใหม่หลายคนเข้าไปใช้บริการ เพื่ออาจจะหารายได้พิเศษและเป็นการแชร์ข้อมูลงานเขียนของตัวเอง ในส่วนของพันทิปก็จะเป็นแหล่งรวมกระทู้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเกี่ยวกับ ศาสนา การเมือง ภาพยนตร์ ละคร งานบันเทิง หรือการพูดคุยเกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวันต่าง ๆ